Sắp công bố tài liệu Pháp cắt Kampuchea Krom cho Yuon

Thanh Tùng| Năm ngàn trang tài liệu liên quan đến việc cắt vùng đất Kampuchea Krom cho Yuon đã được Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom là Liên minh Thanh niên vì Dân chủ Kampuchea tìm thấy ở Pháp và sẽ được đem về Kampuchea vào cuối tháng 6 này, ông Thach Settha, chủ tịch Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom cho biết hồi ngày 8 tháng 5 năm 2015.
Các tài liệu liên quan đến việc cắt Kampuchea Krom cho Yuon đã được sao lại từ bản tài liệu gốc. Ông Thach Settha, Chủ tịch Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom cho biết, quá trình sao chép 5000 trang tài liệu này đã được hoàn thành hơn 50%.
5000 trang tài liệu này được Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom và Liên minh Thanh niên vì Dân chủ tìm thấy trong Thư viên Quốc gia tại tỉnh Aix-en-Provence, cộng hòa Pháp dưới sự hướng dẫn của Đại sử quán Pháp tại Kampuchea. Các tài liệu này gồm có: Thư của đức vua Norodom gửi cho Quộc hội Pháp, Hiệp ước Yuon Pháp ký tại Vịnh Hạ Long, Đà Lạt, và ở Fontainebleau. Ngoài ra, đoàn công tác còn tìm thấy biên bản cuộc họp của Quốc hội Pháp về viêc cắt Kampuchea Krom cho Yuon hồi ngày 4 tháng 6 năm 1949, Hiệp ước Pháp Yuon, và các biên bản khác, cùng với nhiều thư từ mật liên qua đến việc cắt Kampuchea Krom cho Yuon Annam.
Ông Thach Settha cho biết quá trình sao lưu tài liệu sẽ chấm dứt vào giữa tháng 6 năm 2015 và sẽ được mang về Kampuchea vào cuối tháng. Cũng theo ông Settha, sau khi sao chép xong, toàn bộ tài liệu này sẽ được gửi trong Ngân hàng tài liệu của Pháp.
Sau khi mang tài liệu này về nước, Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom sẽ dịch tài liệu từ tiếng Pháp sang tiếng Khmer và tiếng Anh. Sau đó, sẽ gửi lên Bộ Giáo dục Kampuchea để đưa tài liệu này vào chương trình lịch sử, trình lên Viên Hàn lâm Quốc gia và  Tổ chứ UNESCO để làm tư liệu lịch sử. Quan trong hơn hết, Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom sẽ gửi toàn bộ tài liệu này cho Đại sứ quán Cộng sản Yuon tại Kampuchea để khẳng định lại lịch sử vùng đất Kampuchea Krom và làm cơ sở yêu cầu chính quyền Hà Nội chính thức xin lỗi vì lời tuyên bố của ông Trần Văn Thông hồi tháng 6 năm 2014 rằng Kampuchea Krom là đất đai của Yuon từ rất lâu đời.


0 Response to "Sắp công bố tài liệu Pháp cắt Kampuchea Krom cho Yuon"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month