LƯỢC SỬ VÙNG ĐẤT KAMPUCHEA KROM - Phần cuối YUON CHÍNH THỨC CAI TRỊ KAMPUCHEA KROM

Ngô Đình Diệm, luật 10-59
quyết giết sạch người Khmer Krom
Năm 1941, Yuon Việt Minh thành lập đảng Liên Minh vì Độc lập Việt Nam (La Ligue Pour L’independence du Viêtnam). Lãnh đạo đảng này đã tập hợp được hàng vạn người Khmer tham gia vào phong trào này với lời hứa, sau khi đuổi Pháp thành công thì Cộng sản Yuon sẽ để cho người Khmer quản lý đất Kampuchea Krom.
Khi đảng này đã vững mạnh, Hồ Chí Minh bắt đầu sử dụng các chiêu bài để giết hại gần như tất cả những người Khmer tham gia phòng trào, nhằm mục đích không để người Khmer sau này sẽ đòi lại đất đai. Thời đó Yuon Việt Minh cho dụ những người Khmer yêu nước, các nhà trí thức, các sữ gia, nhà ngôn ngữ, những người Khmer nào quan tâm đến quốc gia, dân tộc, tôn giáo cho vào các bẫy do Yuon sắp đặt sẵn. Đơn cử như ở tỉnh Tirk Khmau, Polleav, và Khleang, Yuon cho những nhân sĩ trí thức Khmer Krom và trong các kho lúa của Nhật Bản rồi cho đóng cửa, đổ xăng đốt giết. Riêng ở tỉn Preah Trapeang, hơn 500 người Khmer  ở các phum Chong My Sor Thmey, Chong My Sor Chas, Kampong Tuok, Thnouk, Phnaor Reang, Kampong Steung, srok Phno Dach (huyện Cầu Ngang) bị Yuon bắt sống ném xuống sông Kampong Toteung cho chết.

PHÁP CẮT ĐẤT KAMPUCHEA KROM CHO YUON QUẢN LÝ (1949)
Ngày 21 tháng 3 năm 1949, Quốc hội Cộng hòa Pháp họp tại thành phố Paris để quyết định vận mệnh lãnh thổ Cochinchine. Lãnh thổ này được giao cho Việt Nam quản lý, dù vấp phải sự phản đối quyết liệt của đại diện Khmer (phái đoàn Khmer Kampuchea Krom có Đức Ngài Samdech Sơn San, Ông Uk Thuok, Ông Sơn Vương Sây, phái đoàn Kampuchea có Ngài Oknha Tep Phorn dẫn đầu).
Ngày 4 tháng 6 năm 1949, Tổng thống Cộng hòa Pháp Vicent Auriol ký ban hành luật 49-733 cắt đất Kampuchea Krom cho Bảo Đại. (Nội dung luật này, xin xem thêm tại đây)
Kể từ thời điểm này người Khmer Kampuchea Krom trở thành công dân của nước Việt Nam, sống trên đất nước Việt Nam, và trở thành người Yuon sống trên đất vương quốc Kampuchea nếu qua lãnh thổ Kampuchea. Yuon gọi người Khmer Kampuchea Krom là người Việt gốc Miên và hiện nay là Khmer Nam Bộ.

PHONG TRÀO ĐẤU TRANH CỦA NGƯỜI KHMER KAMPUCHEA KROM SAU HIỆP ĐỊNH GENÈVE
Sau hiệp định Genève được ký năm 1945, nước Việt Nam bị chia cắt thành 2 phần là Yuon miền Bắc và Yuon miền Nam. Người Khmer Krom phải hứng chịu một cơn bão tố mới dưới thời Ngô Đình Diệm.

Ngô Đình Diệm tiến hành xóa bỏ chữ viết của người Khmer, bắt buộc nhà sư Khmer phải ăn vận như sư thầy Yuon. Hằng trăm chùa chiềng bị đâp phá. Đặc biệt hơn nữa Ngô Đình Diệm không cho phép gọi người Khmer là người Khmer mà gọi là người Việt gốc Miên. Tuyên bố với thế giới mà đặc biệt là Hoa Kỳ rằng, Nam Việt Nam không có người Khmer mà chỉ toàn là người Yuon. Trong giai đoạn này, Yuon cũng bẻ cong sự thật lịch sử khi tuyên bố rằng, đất Nam Việt Nam là của người Yuon và người Khmer là dân di cư từ Kampuchea vào sinh sống chung với người Yuon.

Do không chịu nỗi chế độ hà khắc, độc tài, vô dân đạo và phân biệt đối sử của triều Ngô, người Khmer, đặc biệt là những người sống ở đồng bằng sông Mekong tổ chức đấu tranh, biểu tình với quy mô lớn để dành quyền sống.

Tháng 11 năm 1969, dưới sự lãnh đạo của Đại đức Kim Sang, Đại đức Lâm Em, khoảng hơn 500 vị sư đã tổ chức cuộc biểu tình lịch sử trước Dinh Độc Lập (trước đó gọi là Dinh Norodom) ở thành phố Prey Nokor, đòi quyền quyền được sống của người Khmer Krom. Ở các tỉnh Preah Trapeang, Kromoun Sor, Prek Rirssey, Khleang, và Polleav hàng vạn nhà sư và người Khmer Kampuchea Krom đã tiến hành nhiều cuộc biểu tình bất bạo động. Riêng ở Srok Svay Tong, tỉnh Mort Jrouk, 40 nhà sư và hơn 300 Phật tử Khmer Krom cũng đã đấu tranh chống chính quyền Yuon Prey Nokor hết sức oanh liệt.

Chiến tranh với Hoa Kỳ kết thúc, Kampuchea giành độc lập ngày 17 tháng 4 năm 1975, Yuon vào ngày 30 tháng 4 năm 1975. Dưới chế độ cộng sản Yuon, người Khmer Krom phải tiếp tục chịu nhiều khổ đau và hành hạ hơn nữa.

Không chịu được sự cai trị hà khắc của chế độ Cộng sản Yuon, năm 1976, người Khmer Krom nổi dậy nhưng nhanh chóng bị Yuon dập tắt. Hàng vạn nhà sư và người dân Khmer phải bị bắt giam, tra tấn và thủ tiêu. Đơn cử như Đức Tăng vương Kim Toc Chân bị Yuon tiêm thuốc giết vào ngày 18 tháng 12 năm 1986.

Từ năm 1976 đến năm 2014, hàng vạn người dân Khmer, nhà chính trị, lãnh đạo tôn giáo Khmer bị Yuon giết hại, như: Tiến sĩ Sơn Ngọc Thành, Thượng nghị sĩ Sơn Thái Nguyên, ông Sơn Thươn, Đại đức Lâm Em, Đại đức Kim Tôc Chân, Đại đức Kim Sang, Đại đức Thạch Phôk, Đại đức Thạch Reach, Đại đức Thạch Serey, Đại đức Dưm Rông, Đại đức Thạch Ngôs. Ngài Trụ trì chùa Teurk Laork tỉnh Prek Rirssey, Đại đức Lâm Khên cũng bị Yuon giết hại trong gian đoạn này.

TIP SAU LOT BÀI V LCH S, KHMER KROM NEWS HÂN HNH GI ĐN QUÝ ĐC GI LOT BÀI VIT V DANH NHÂN KHMER KAMPUCHEA KROM, KÍNH MI QUÝ V ĐÓN THEO DÕI


21 Responses to "LƯỢC SỬ VÙNG ĐẤT KAMPUCHEA KROM - Phần cuối YUON CHÍNH THỨC CAI TRỊ KAMPUCHEA KROM "

  1. Tụi mầy sao nói láo quá vậy ? Youn mà tàn ác như tụi mầy nói, thì hôm nay không còn một người Khmer nào sống sót, chứ đừng nói người Khmer krom. Người Khmer krom luôn sống hòa bình với Youn. Người Youn sống sung sướng hay cực khổ củng giống như người Khmer krom vậy thôi. Người Hoa, người Youn, người Cham, người Khmer krom cùng nhau sống hòa bình, không có kỳ thị gì với nhau, trong 4 nhóm người trên, thì Người Hoa thường giàu hơn, còn Youn cũng cực khổ như người Khmer krom vậy. Youn không có tàn ác với người Khmer krom, mà chính người Khmer tàn ác với nhau, như Polpot đã giết người Khmer gấn 2 triệu người, cà thế giới đều biết, tụi mầy có biết không?

    ReplyDelete
  2. " Luật là của kẻ mạnh" - Ngài Adolf Hitler đã nói ...

    - Nhưng chắc chắn Khmer krom không phải là Do Thái, bởi vì đầu óc chúng mày quá u mê, đen tối, đầy hận thù nên mãi mãi bị luật lệ của "Youn" ngự trị. À mà "Youn" là cái con mẹ gì nhỉ để hỏi ngài Adolf xem nó là gì? Ngài Adolf bảo: "Youn" là kẻ ngự trị "Miên"!

    ReplyDelete
  3. Con cac tao ne thang youn bot nuoc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân số "Youn" chỉ bằng 1/13 dân số TQ, nhưng TQ 5.000 năm qua chẳng làm gì được "Youn", TQ dù đông nhưng chỉ là bọn tào lao. Mới đây nhất đem cái dàn khoan 981 ra định làm mưa gió ở Biển Đông, tưởng to xác không ai dám làm gì à? cuối cùng thì Tập Cận Bình còn phải thản thốt lên rằng bị "Sốc Nặng" vì bị "Youn" đuổi cổ chạy trước 1 tháng làm cho xấu mặt với Thế giới.

      "Miên" xưa kia được trời cho là đất đai lãnh thổ bao la, nhưng cuối cùng thật đau xót bị "Xiêm" và "Youn" thi nhau xà xẻo mổi đời một chút, không biết 5.000 năm nửa "Miên" có còn quốc gia không? Cũng mai là "Youn" không còn Vua, chứ không thì biết Vua nào là Vua to, Vua nào là Vua bé, Vua nào phải "Kính thưa Hoàng Thượng" với Vua nào.

      Biết đâu 5.000 năm nửa "Miên" là một dân tộc thiểu số của "Youn" và "Xiêm". Thủ đô Phnom Penh trở thành 1 Tỉnh của "Youn" với tên gọi thân thương là Tỉnh Nam Vang hay Nam Vàng gì đó cho sang trọng. Thật là khổ đời cho cái bọn "nước da đen thùi hàm răng trắng sát".

      Quy luật của vạn vật trong tự nhiên đã được Ngài Adolf Hitler đáng kính đúc kết thành câu nói mang tính vĩnh hằng là : "Luật là của kẻ mạnh hơn" - "Miên" phải hiểu rỏ điều đó!

      Delete
  4. Nguoi Khmer chung tao rat thu ghet chung may ,vi chung may cuop dat cua chung tao.hahaha may noi youn chung may ngu tri nguoi Khmer chung tao a.tao noi cho may biet nguoi Khmer chung tao bay gio khac xua nhieu lam.khong de bi csvn chung may an hiep nua dau thang cho youn.youn tui may hong la cai con cac gi het.so trung quoc nhu con ma khong biet nhuc.dan toc youn tui may chi la dan toc thieu so cua trung quoc thoi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dân số "Youn" chỉ bằng 1/13 dân số TQ, nhưng TQ 5.000 năm qua chẳng làm gì được "Youn", TQ dù đông nhưng chỉ là bọn tào lao. Mới đây nhất đem cái dàn khoan 981 ra định làm mưa gió ở Biển Đông, tưởng to xác không ai dám làm gì à? cuối cùng thì Tập Cận Bình còn phải thản thốt lên rằng bị "Sốc Nặng" vì bị "Youn" đuổi cổ chạy trước 1 tháng làm cho xấu mặt với Thế giới. "Miên" xưa kia được trời cho là đất đai lãnh thổ bao la, nhưng cuối cùng thật đau xót bị "Xiêm" và "Youn" thi nhau xà xẻo mổi đời một chút, không biết 5.000 năm nửa "Miên" có còn quốc gia không? Cũng mai là "Youn" không còn Vua, chứ không thì biết Vua nào là Vua to, Vua nào là Vua bé. Biết đâu 5.000 năm nửa "Miên" là một dân tộc thiểu số của "Youn" và "Xiêm". Thủ đô Phnom Penh trở thành 1 Tỉnh của "Youn" với tên gọi thân thương là Tỉnh Nam Vang hay Nam Vàng gì đó cho sang trọng. Thật là khổ đời cho cái bọn "nước da đen thùi hàm răng trắng sát".

      Quy luật của vạn vật trong tự nhiên đã được Ngài Adolf Hitler đáng kính đúc kết thành câu nói mang tính vĩnh hằng là : "Luật là của kẻ mạnh hơn" - "Miên" phải hiểu rỏ điều đó!

      Delete
  5. Luat cua ke manh.hahaha.the thi trung quoc voi tui may sao day.neu may noi vay .tai sao trung quoc chiem dao hs ts.cua may thi may doi lam cai con cac gi.du ma may tao noi cho may biet.Cambodia bay gio khong xem tui Vietnam chung may ra cai con cac gi het.may nen nho trong tat ca 54 dan toc Vietnam cua may.chi co nguoi Khmer krom chung tao dam dung len dau tranh doi quyen tu do dam dot co csvn may.va nguoi Cambodia ho cung dang dau tranh voi may day va cai nay chi moi bat dau thoi.khong phai nhu ngay xua nua.chi vi cai thang hunsen thoi.Vietnam dan toc youn cua may cung khong yen on duoc dau neu thang hunsen tu chuc...may noi nguoi thai va nguoi youn chung may xeo dat cua nguoi Cambodia.cai do la chuyen thuong vi ngay xua dat nuoc co luc suy luc yeu.luc yeu bi chiem.luc manh thi duoc.nhung thu nay deu xay ra hau het tren the gioi...va trong khu vuc dong nam a nay Nguoi Khmer krom chung tao ghet nhat Vietnam dan toc youn chung may...noi ra khong biet nhuc luat cua ke manh.bi trung quoc rut gian khoang lay dao khong giam lam cai con cac gi het.bieu tinh cung khong giam bieu tinh nua.hahaha.thua Cambodia ma khong biet nhuc.......va tao nou voi may mot cau o cac nuoc dong nam a.nuoc nao cung co nguon goc.chi co dan toc youn chung may khong co nguon goc thoi.vi dan toc youn chung may xuat xu tu trung quoc..cung nhu la mot dam rac thai cua trung quoc thoi..sau khi bi trung quoc thai ra..thi sinh ra cuop di chiem dat nuoc khac

    ReplyDelete
    Replies
    1. - Lại chửi thề nửa rồi người em đen nhỏ Khmer Krom hay Rồm gì đó ơi... tại sao lại phải chửi thề? - vì tức giận, vì bị chèn ép, vì bị sĩ nhục, vì thua kém hay vì bị ... ăn đấm...
      - Thôi nín đi em, cờ của anh em cứ đốt và quần của anh em cứ ... đội...
      - Con cọp "Youn" ai chửi nó - nó cũng không buồn, ai khen nó - nó cũng không cần. Bởi vì nó muốn làm "Bá đạo", cái nó cần là nó muốn làm bá chủ trong khu vườn 3 nước Đông Dương của nó...
      - Và bởi vì anh chính là "Tân Phát xít của Việt Nam". Sẽ là tàn bạo hơn, thâm độc hơn, quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn và thông minh hơn .... những người Cộng Sản già nua của thập kỹ trước.

      Delete
  6. Cho sinh hoi nguoi viet trang nay la nguoi viet hay nguoi mien.la nguoi viet nam phan dong hay ai khac vi toi thay cach ghi va binh luan hoi nghi ngo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thưa, chúng tôi là người Khmer. Chúng tôi không phải là người Yuon.
      Chúng tôi hoàn toàn không phải là "Người Việt Nam Phản động" vì chúng tôi không phải người Yuon. Chúng tôi cũng không đi ngược lại sự tiến bộ của nhân loại, sự vận động của xã hội nên không gọi chúng tôi là phản động.

      Về cách ghi, trang chúng tôi chủ đích phục vụ cho quý độc giả sử dụng tiếng Yuon nên chúng tôi cố gắng viết sao cho người dùng tiếng Yuon cảm thấy tự nhiên nhất. Còn về bình luận, những bình luận nào thuộc "Anonymous" hay "Ấn Danh" đều không phải là bình luận của Khmer Krom News.
      Thân chào!

      Delete
    2. - Trang web này kích động hận thù, bạo lực - rồi sẽ nhận được hận thù, bạo lực từ người "Youn".
      - Trang web này gây chia rẻ, mất đoàn kết, tuyên truyền sai sự thật, dối trá, bịa đặt, mị dân - rồi sẽ nhận được "Luật từ kẻ mạnh hơn" của người "Youn".

      - Ta chính là "Tân Phát Xít VN", Ta không phải là những người CSVN già nua. Đọc trang web này, Ta lập tức cho nghỉ việc không cần có lý do 2 công nhân gốc Khmer Trà Vinh trong Công ty Ta mà Ta đã tin tưởng cho làm hơn 3 năm qua.
      - Ta chính thức Tuyên chiến với Khmer Krom và Ban Tin tức Khmer Krom trên mọi phương diện kể từ đây.
      - Câu nói bất hủ của ngài Adolf Hitler đáng kính "Luật là của kẻ mạnh hơn" sẽ được Ta vận dụng triệt để đối với Khmer Krom.

      Xin trân trọng chào ra mắt Ban Tin tức Khmer Krom.

      Delete
    3. Vâng, chúng tôi rất vinh anh được Quý ông Neo-fascist ghé thăm.
      Chúng tôi cũng rất vui mừng chờ đợi được đón nhận "luật từ kẻ mạnh hơn" của người "Yuon" ! :)
      (Mà không biết Yuon mạnh như thế nào hén???)

      Delete
    4. Dear sir "Tin Tuc Khmer Krom";

      - T.A muốn được biết quý danh, địa chỉ , email và số điện thoại của các vị trong ban "Tin tuc Khmer Krom" để tiện liên lạc, trao đổi và giao lưu, Quý vị có sẳn lòng hay không?

      Best Regards.

      - T.A - "Tân phát xít VN": bước đầu là tập hợp của những kỹ sư trong các ngành nghề như Cầu đường, Xây dựng, điện ... đồng thời những người này hiện đang là chủ các doanh nghiệp, giám đốc các Cty tư nhân tại VN. Chúng tôi có đủ "Tiền, tài, trí, lực" để thực hiện lý tưởng của mình mà không bị ràng buộc bởi chế độ hiện hành CS ở VN mặc dù chúng tôi đang sống và làm việc tại VN.
      - Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng bảo vệ lợi ích của dân tộc mình trước sự khiêu khích đe doạ từ những nước láng giềng hay những nhóm dân tộc khác đang sinh sống trong lãnh thổ VN có biểu hiện gây chia rẻ, kích động hận thù, xuyên tạc, bịa đặt, mị dân ... hay bị chứng "Tâm thần hoang tưởng cao độ".
      - Chúng tôi sẽ thể hiện sự mạnh mẻ, quyết liệt đến cùng từ suy nghĩ đến mọi hành động, trên mọi phương diện theo cách thức của riêng mình để bảo vệ đất nước và dân tộc Việt mà không bị lệ thuộc hay chi phối của chính quyền CSVN đã củ kỹ.

      Một lần nửa xin trân trọng chào ra mắt ban Tin tức Khmer Krom - T.A : "Tân phát xít VN", từ nay sẽ ký hiệu cho gọn là "TPX-VN"

      Delete
    5. Mọi ý kiến đóng góp hoặc bài vở cộng tác với Khmer Krom News, quý vị có thể gửi về địa chỉ email: levinhhatinh@gmail.com hoặc seurnsovanna@gmail.com . Quý vị cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại +855.17539268

      Rất hân hạnh đón tiếp quý vị!

      Delete
  7. Tan phat xit vn..may la thang lon nao vay..nhung thu phat bieu cua may..chung to ..may la thang hen..hen khong biet nhuc..phat xit..phat xit cai con cac..

    ReplyDelete
  8. Cam on tin tuc Khmer krom....da cho toi hieu .lich su cua cha ong chung ta nhu the nao..va may thang youn cuop..no se nhan hau qua

    ReplyDelete
  9. Khnom som os cunk..os cunk..

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) Yerng chia Khmer, trov srolanh khnea cheng hery!

      Delete
  10. O day la nhung nguoi Khmer.dang noi chuyen..tu nhien co 1 thang khung..phat xit vn..youn.tu dau chui vo..noi di noi lai..may cai binh luan.do hoai..giong 1 thang khung vay..hahahaha..giong 1 thang say ruou.va bi dien..hehe

    ReplyDelete
  11. Thạch Setha - "Thằng đỉ đực chính trị rẻ tiền".

    Tuy nhiên giá các bộ phận cơ thể của Thạch Setha đang có giá đấy, cụ thể như sau:
    - 8.000usd cho cặp mắt.
    - 3.000usd cho cái "của quý".
    - 2.000usd cho 1 cái bàn tay.
    - 1.000usd cho 1 cái bàn chân.
    - 500usd cho 1 cái lổ tai.

    "Nhận hàng" và trao tiền USD ngay tại văn phòng Cty TNHH của thành viên số 9 - T.A-TPX-VN ở Tỉnh Trà Vinh.

    ReplyDelete

Most Popular

Most read this month