Khoảng năm 1854, Vua Angk Duong muốn thiết
lập quan hệ với phương Tây, Ngài hy vọng các cường quốc Tây phương có thể giúp
đất nước của Ngài thoát khỏi thế bị kìm kẹt giữa Yuon – Syam. Angk Duong đã đấu tranh
và thuyết phục Pháp khi Pháp bắt đầu chiếm được các tỉnh miền Đông của
Kampuchea Krom rằng Kampuchea Krom là đất của người Khmer chứ không phải của
người Yuon và xin Pháp đừng nhận vùng đất này như món quà của vua Yuon dâng tặng.
Tuy nhiên, Pháp đã không chú ý đến những cố gắng của ngài Angk Duong.
Vua Norodom, người đòi Pháp trả lại ba tỉnh miền Tây Kampuchea Krom |
Trong gian đoạn đất nước và nhân dân
Kampuchea Krom dưới sự cai trị của Pháp (1867 – 1949). Chính quyền thuộc địa của Pháp sử dụng
người Yuon làm quan thầy quản lý còn người Khmer chỉ là dân bình thường.
Nguyên nhân là do khi Pháp đến Kampuchea
Krom, chúng mang theo đạo Kito và mở lớp dạy tiếng Pháp ở nhà thờ. Người Khmer
với hằng ngàn năm văn hiến, là dân tộc có chữ viết riêng mình và có tôn giáo đặc
trưng là Phật giáo hòa với các tín ngưỡng dân gian, không chấp nhận theo tôn
giáo của Pháp và cũng không chấp nhận học chữ Pháp. Xã hội người Khmer vận hành
bình thường, độc lập, cách ly với xã hội do Pháp quản lý. Ngược lại, người Yuon
là dân tộc không có chữ Viết, lại là dân vô đạo nên dễ dàng chấp nhận văn hóa,
tôn giáo và chữ viết của Pháp. Người
Yuon biết chữ Pháp, tiếng Pháp, lại theo tôn giáo mà Pháp mang đến nên dễ dàng
được Pháp trọng dụng, cho giữ các chức vụ trong chính quyền thực dân. Thế nên,
cũng không có gì là ngạc nhiên khi các bản đồ được vẽ thời Pháp cai trị
Kampuchea Krom, các địa danh thường được gọi theo cách gọi của người Yuon vì
các công việc đo đạc, viết lách đều do người Yuon phụ trách.
Pháp thực hiện chính sách cai trị hai tầng
lên người Khmer Kampuchea Krom. Pháp không trực tiếp cai trị người Khmer mà để
người Yuon quản lý người Khmer, thế nên Yuon có thể cai trị, đàn áp người Khmer
hết sức dã man. Trong suốt giai đoạn này, không có người Khmer nào được đào tạo
để trở thành nhà tri thức, kỹ sư, bác sĩ hay một chuyên gia nào cả. Ngược lại,
Yuon được ưu ái cho đi học và mặc nhiên trở thành người quản lý còn người Khmer
thì sống kiếp dân thường.
Tuy nhiên, các giá trị văn hóa, tôn giáo,
chữ viết,… là bản sắc của người Khmer được người Khmer gìn giữ và phát huy, vẫn
có các cuộc thi bằng cấp tiếng Khmer, tiếng Pali ở các tỉnh. Chính vì thế mà
các giá trị này vẫn được bảo tồn đến tận ngày hôm nay.
Trong giai đoạn này cũng xuất hiện nhiều
phong trào chống Yuon – Pháp của
người Khmer nổ ra, đơn cử như:
Phong trào của ông Po Kambaor
Po Kambaor là một vị sư quê ở tỉnh Rong
Domrey (Yuon gọi là Tây Ninh). Năm 1866, ông thành lập một đội quân chống Pháp ở
tỉnh Rong Domrey. Tháng 12 năm 1866, ông dẫn quân lên tận kinh đô Ouddong và
Phnom Oenh. Tuy nhiên, đến tháng Giêng năm 1867, quân ông bị quân Pháp đánh bại
tại Ouddong, quân nổi dậy phải rút về tỉnh Kampong Svay, rồi rút về tỉnh Rong
Domrey, và khu vực Ba Phnom. Sau đó ông bi ám sát khi trên đường chạy trốn.
Tiến sĩ Sơn Ngọc Thành, người Khmer anh hùng |
Ngày 9 tháng 3 năm 1945, quân đội Nhật thắng
Pháp ở Indochina, Kampuchea Krom nằm dưới sự quản lý của Nhật Bản, do ông
Minoda làm đại diện. Nhật cho Ngài Tiến sĩ Sơn Ngọc Thành hồi hương và cho giữ
chức Bộ trưởng bộ Ngoại giao. Ngày 1 tháng 3 năm 1945, ông Sơn Ngọc Thành đã
trao đổi với Đại tướng Hayashi ở Prey Nokor để giành quyền quản lý vùng đất
Kampuchea Krom về cho Kampuchea. Cũng trong cùng thời gian đó, người Yuon và
người Khmer tiến hành chống nhau ở nhiều nơi hết sức ác liệt. Sau đó, Ngài Tiến
sĩ Sơn Ngọc Thành được Nhật Bản đưa lên làm Thủ tướng.
Tháng 8 năm 1945, Mỹ cho thả hai quả bom
nguyên tử lên hai thành phố Hiroshima và Nagasaki. Nhật Bản đầu hàng quân Đồng
Minh vô điều kiện. Tiến sĩ Sơn Ngọc Thành bị Pháp bắt giam vào tháng 10 năm
1945, và bị gian giữ ở Poitier, nước Pháp cho đến tháng 10 năm 1951.
0 Response to "LƯỢC SỬ VÙNG ĐẤT KAMPUCHEA KROM - Phần Sáu Phong Trào đấu tranh chống Yuon xâm lược GIAI ĐOẠN PHÁP TRÊN LÃNH THỔ KAMPUCHEA KROM (1867 – 1949) "
Post a Comment