Chính quyền Phnom Penh không cho tổ chức lễ mất đất Kampuchea Krom ở Quảng trường Dân chủ

Thanh Tùng| Chính quyền Thủ đô Phnom Penh không cho phép các Hội Đoàn Khmer Kampuchea Krom có trụ sở tại Kampuchea tổ chức lễ tưởng niệm ngày người Khmer mất quyền quản lý vùng đất Kampuchea Krom tại Quảng trường Dân chủ như thư yêu cầu. Chính quyền lấy lý do là Quảng trường Dân chủ không phải là nơi để thực hiện các nghi thức tôn giáo.

Đại diện các Tổ chức Hội đoàn Khmer Kampuchea Krom bày tỏ thái độ thất vọng trước việc Tòa Đô chính Phnom Penh không cho phép người Khmer Krom tổ chức lễ vong quốc ở nơi công cộng, như Quảng trường Dân chủ.

Chủ tịch Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom, ông Thach Setha cho biết sau cuộc gặp với Chính quyền Đô chính Phnom Penh là chính quyền viên lý do Quảng trường Dân chủ là nơi dùng để bày tỏ quan điểm chứ không phải là nơi để thực hiện các nghi thức tôn giáo.

Còn một lý do nữa mà Tòa Đô chính Thủ đô Phnom Penh không cho phép tổ chức lễ này là có một Hội Khmer Kampuchea Krom khác nữa do Chủ tịch Ủy ban Hòa giải Khmer Kampuchea Krom, ông Kim Văn Sêng là đại diện cũng nộp đơn xin được tổ chức lễ Vong quốc vào ngày 4 tháng 6 tại Quảng trường Dân chủ. Thế nên Đô chính Phnom Penh không thể đồng ý cho một bên nào mà phản đối bên nào cả.

Đây không phải là lần đầu tiên lý do này được đưa ra. Nhiều năm gần đây, đương cử là hồi năm 2014, chính quyền Thủ đô Phnom Penh cũng bác bỏ yêu cầu xin tổ chức lễ 4 tháng 6 tại Vườn hoa trước chùa Botum Vadei của các tổ chức Khmer Krom vì Ủy ban Hòa giải Khmer Kampuchea Krom của ông Kim Văn Sêng cũng xin tổ chức cùng địa điểm.

Ông Kim Văn Sêng, một người Khmer gốc Préah Trapeang (Yuon gọi là Trà Vinh) có vợ là người Yuon là chủ tịch của cái gọi là Ủy ban Hòa giải Khmer Kampuchea Krom. Ủy ban này thực chất là một tổ chức nằm dưới sự điều khiển của Cộng sản Hà Nội và có quan hệ mật thiết với lực lượng mật vụ của Yuon trong Bộ Nội vụ Kampuchea. Những năm 2005 2008, Ủy ban Hòa giải Khmer Kampuchea Krom đã làm suy yếu và dẫn đến tan rã nhiều Hội Đoàn Khmer Kampuchea Krom ở Kampuchea, cũng nhờ thành tích đó mà Kim Văn Sêng được cân nhắc làm cố vấn Bộ trưởng bộ Nội vụ Kampuchea.

Tuy vậy, ông Thach Setha cho rằng tuyên bố của chính quyền hoàn toàn không có căn cứ. Ông cho rằng việc tổ chức lễ tưởng niệm ngày người Khmer mất vùng đất Kampuchea Krom cũng có hoạt động trình bày quan điểm. Riêng vấn đề mà chính quyền cho rằng có hai tổ chức Khmer Krom xin địa điểm này trùng ngày, thực chất chỉ là cớ vì Ủy ban Hòa giải Khmer Kampuchea Krom của ông Kim Văn Sêng thân cận với đảng Nhân dân luôn nộp đơn xin tổ chức lễ cùng địa điểm với các địa điểm công cộng mà tổ chức Khmer Krom yêu cầu.

Ông Thach Settha còn cho rằng lý cho chính mà chính quyền Kampuchea không cho Khmer Krom tổ chức lễ mất đất Kampuchea Krom ở nơi công cộng lớn, đặc biệt là trong lần này do họ sợ mếch lòng phía Việt Nam.

Ông Setha còn cho biết thêm sở dĩ các Hội Đoàn Khmer Krom yêu cầu được tổ chức lễ tại Quảng trường Dân chủ do nơi này rộng rãi, thoái mát, thuận tiện cho việc tổ chức lễ và an toàn.

Tuy nhiên, người phát ngôn Tòa Đô chính Phnom Penh, ông Long Dimanche cho biết, chính quyền Thủ đô Phnom Penh đã yêu cầu Khmer Krom lựa chọn nơi cá nhan để tổ chức lễ cho chính quyền nhận thấy nơi cá nhân như các chùa chiềng, … phù hợp hơn trong việc tổ chức các nghi thức tôn giáo hơn là Quảng trường Dân chủ. Hơn nữa đầu tháng 6 này Chính quyền Phnom Penh phải đảm bảo an ninh cho các nghi lễ Hoàng gia.

Ông Dimanche còn cho biết việc không đồng ý cho Khmer Krom tổ chức lễ ở Quảng trường Dân chủ hoàn toàn không liên quan đếm vấn đề chính trị và cũng không phải sợ Việt Nam gì cả, nó chỉ đơn giản là quyết định hành chính.

Ngày 4 tháng 6 năm 2015 này là tròn 66 năm ngày Thực dân Pháp cắt vùng đất Kampuchea Krom cho Yuon bảo Đại quản lý (1949) kể từ đó, Khmer Krom lấy ngày 4 tháng 6 hằng năm là ngày mất đi vùng đất Kampuchea Krom.


Theo ông Thach Settha, lễ năm nay sẽ có sự tham dự của hàng ngàn người, trong đó có gần 2 ngàn vị sư được thỉnh đến. Ông này cũng yêu cầu người Khmer ở khắp nơi đến tham dự lễ mất đất Kampuchea Krom vì đây không phải là vấn đề riêng của người Khmer Krom mà là vấn đề chung của người Khmer. 

0 Response to "Chính quyền Phnom Penh không cho tổ chức lễ mất đất Kampuchea Krom ở Quảng trường Dân chủ"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month