13 người Montagnard đã được Liên Hiệp Quốc cứu hộ


Ảnh Ratha Visal/RFA
Lê Vinh| Nhóm 13 người tỵ nạn Montagnard trốn từ tỉnh Gia Lai hồi tháng trước đã được tổ công tác của Liên Hiệp Quốc đưa ra khỏi nơi ẩn trốn tại tỉnh Ratanakiri. Công tác hỗ trợ này được thực hiện sau khi có nguồn tin cho biết nhóm người Montagnard này chấp nhận rời khỏi nơi ẩn náu do không thể lẫn trốn lâu hơn được nữa.
Khoảng 5 giờ sáng hôm qua, 20 tháng 12, khoảng 8 người Montagnard, trong đó có 7 nam và 1 nữ tuổi từ 18 đến 50 đã rời nơi ẩn náu trong rừng của mình để gặp đoàn công tác của Liên Hợp Quốc phụ trách về Nhân quyền tại Kampuchea khi đoàn công tác này nhận được nguồn tin những người Montagnard này đang ở khum Seda, srok Lomphat, tỉnh Ratanakiri.

Đại diện Văn phòng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Kampuchea, bà Wan Hea Lee cho biết, bà nhận được điện thoại nặc danh cho biết nơi mà nhóm người Montagnard tỵ nạn dự định sẽ xuất hiện, liền sau đó, đoàn công tác Nhân quyền nhanh chóng đến vị trị đã được báo và tìm gặp những người ra trình diện. Bà cũng cho biết, đoàn công tác đã thông báo cho chính quyền tỉnh và quan chức Cục Người tỵ nạn của Tổng cục Cư trú của Bộ Nội vụ để hợp tác đưa những người tỵ nạn Montagnard này về thành phố Banlong, tỉnh Ratanakiri, tuy nhiên bà không nhận được sự quyết định rõ ràng nào từ giới chức hữu quan.

Bà cho cũng cho biết thêm, tổ công tác nhân quyền đã đưa 8 người này đến Cục cảnh sát tỉnh để chờ quyết định của chính quyền địa phương này, nhưng sau 4 giờ đồng hồ vẫn không có kết quả, "Chúng tôi tìm thấy những người này và nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương biết, chính quyền có phương án xử lý như thế nào, mang những người này đi đâu, chúng tôi sẽ hợp tác với họ".

Hai đoàn công tác của Cao ủy Liên Hiệp Quốc là đoàn Phụ trách về Nhân quyền (UNOHCHR) và Phụ trách về Người tỵ nạn (UNHCR) phối hợp với quan chức Cục Người tỵ nạn của bộ Nội vụ đã đến tỉnh Ratanakiri hồi cuối tuần trước để hợp tác với giới chức địa phương tiến hành cứu hộ 13 người Montagna này do nhận được thông tin, những người này đã trốn từ tỉnh Gia Lai của Việt Nam hồi cuối tháng 11 để xin được tỵ nạn chính trị tại Kampuchea.

Liên quan đến vấn đề này, quan chức Hòa giải Cộng động Adhoc phụ trách tỉnh Ratanakiri, ông Chhay Thy cho biết, sau khi 8 người tỵ nạn này được đưa đến Cảnh sát tỉnh thì quan chức cảnh sát đã phối hợp lấy lời khai của những này tại trụ sở sảnh sat tỉnh. Ông cũng cho biết thêm, còn một nhóm người Motagnard nữa mà theo một số nguồn tin cho biết là 5 người, đã được đoàn công tác của Liên Hiệp Quốc tiến hành tìm kiếm tại srok Oyadav hồi chiều hôm qua nhưng không tìm thấy. Tuy nhiên, những người này đã được cảnh sát bảo vệ khu vực tìm thấy mà đưa đến trụ sở cảnh sát tỉnh. Ông Thy cho biết: "Từ sáng đến tối nay, đã tìm được 13 người, và hai nhóm này được tìm thấy ở hai khu vực cách xa nhau nhau. Nhóm thứ hai được tìm thấy ở khu vưc Khum Borkeo, srok Oyadav".

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát tỉnh Ratanakiri phụ trách về vấ đề Cư trú, ông Chea Bunthoeun xác nhận rằng, sau khi lập biên bản, chính quyền đã phương đã giao 13 người Montargna này cho nhân viên Liên Hiệp Quốc bảo vệ tại một khách sạn trong tỉnh Ratanakiri hồi 21 giờ ngày 20 tháng 12.

13 người tỵ nạn được cứu từ khu vực rừng núi tỉnh Ratanakiri này  cho biết họ bị tiêu chảy và sốt rét, tuy nhiên họ rất vui khi được nhân viên Liên Hiệp Quốc cứu hộ, "Chúng tôi tự đến đó, không có ai kêu gọi hay lôi kéo cả, chúng tôi đến đây để tìm Liên Hiệp Quốc, xin hãy giúp mang chúng tôi đi đâu cũng được để không bị bắt giao lại cho Việt Nam. Chúng tôi rất sợ cảnh sát bắt, đánh đập và hành hạ”.

Theo dự kiến, hôm nay, 21 tháng 12, đoàn công tác Liên Hiệp Quốc sẽ đưa 13 người này đến Phnom Penh để phỏng vấn.


0 Response to "13 người Montagnard đã được Liên Hiệp Quốc cứu hộ"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month