TĂNG-GIÀ KHMER KROM CÁO BUỘC VIỆT NAM XÚC PHẠM QUỐC VƯƠNG

Lê Vinh | Hôm nay, 03 tháng 11 năm 2014, Liên Hiệp Tăng-già Khmer Kampuchea Krom có trụ sở tại Vương quốc Kampuchea đã ra một thông cáo cáo buộc Chính quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền, xúc phạm Quốc vương Kampuchea và can thiệp vào công việc nội bộ của Kampuchea một cách trắng trợn.

Bản thông cáo chính thức của Liên Hiệp Tăng-già Khmer Kampuchea Krom gửi đến Bộ Hoàng Cung Kampuchea, các cơ quan Nhà nước, và một số cơ quan Quốc tế có trụ sở tại Kampuchea cho biết hồi ngày 28 tháng 10 vừa qua, giới chức chính quyền Cộng sản Việt Nam đã tự ý cấm xuất cảnh và giam giữ 16 người mang quốc tịch Kampuchea để tra xét.

Liên Hiệp Tăng-già Khmer Kampuchea Krom cho hay Đoàn Tăng-già và Phật tử mang quốc tịch Kampuchea trên đường về nước thì bị lực lượng an ninh của Việt Nam giam giữ gần 12 giờ đồng hồ. Tại cơ quan điều tra, những người này bị giới chức Việt Nam thu giữ và khám xét hành lý cá nhân, kể cả điện thoại di động và thậm chí là tài khoản các trang mạng xã hội.

Họ còn cho biết thêm giới chức Việt Nam cấm những người này, sau khi quay trở lại Kampuchea không được phép tham gia vào bất cứ hoạt động nào của đảng Cứu Quốc Kampuchea (CNRP) và không được phép có bất kỳ mối quan hệ nào với Liên Minh Khmer Kampuchea Krom Quốc Tế (KKF).

Thông cáo này cáo buộc rằng Việt Nam vi phạm nhân quyền và xúc phạm đến Quốc vương Kampuchea cũng như Hiến pháp của Vương quốc Kampuchea hết sức nặng nề khi dám tự ý giam giữ, khám xét công dân Kampuchea khi những người này mang Hộ chiếu, nằm dưới sự bảo trợ của Quốc vương và Hiến pháp vương Quốc Kampuchea. Thông cáo nêu rõ: “Việt Nam thể hiện thái độ xúc phạm đến Quốc vương và Hiến Pháp Kampuchea khi dám giam giữ, đe dọa, hành  hạ và cướp đoạt tài sản của công dân Kampuchea

Ngoài ra, cũng trong bản thông cáo này, Liên Hiệp Tăng-già Khmer Kampuchea Krom cáo buộc Việt Nam xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ Kampuchea, can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Kampuchea, vi phạm Luật pháp Quốc tế hết sức nghiêm trọng khi dám cấm đoán công dân Kampuchea tham gia hoạt động chính trị của nước họ. Sự cấm đoán của chính quyền Việt Nam đối với công dân của Kampuchea và hết sức vô lý.

Ngày 14 tháng 10 năm vừa qua, đoàn Tăng già và Phật tử Khmer xuất phát từ Phnom Penh đến làm lễ Kaṭhina theo truyền thống Phật giáo Therāvada tại chùa Mangkol Reagsey Khweng Toteung, khum Khweng Toteung, srok Khleang Meoung, tỉnh Kramuon Sor (người Yuon gọi là xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiêng Giang). Đến ngày 27 tháng 10, đoàn Tăng-già và Phật tử này bị chính quyền địa phương sách nhiễu, hù dọa sẽ bắt giam nếu họ tham dự  lễ Kaṭhina tại chùa này. Sáng ngày 28 tháng 10, những người này trở về Phnom Penh, đến của khẩu Peam (Yuon gọi là Hà Tiên) – Prek Chak thì bị giới chức Việt Nam giam giữ đến 20h cùng ngày. Giới chức Việt Nam còn tự ý tước đoạt công dân Kampuchea 08 chiếc điện thoại di động và số tiền gần 400 đô-la Mỹ.

Bản thông cáo này kêu gọi các cơ quan hữu trách Kampuchea và Quốc tế vào cuộc để buộc Việt Nam trả lại tài sản cho công dân Kampuchea. Họ cũng yêu cầu phía Việt Nam phải giải thích ngay lập tức về vấn đề này.


Được biết, Liên Hiệp Tăng-già Khmer Kampuchea Krom sẽ gửi thư tố cáo chính quyền Việt Nam lên Quốc vương , Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế, và Đại diện Liên Hiệp Quốc tại Kampuchea. 







0 Response to "TĂNG-GIÀ KHMER KROM CÁO BUỘC VIỆT NAM XÚC PHẠM QUỐC VƯƠNG"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month