CHÍNH QUYỀN YUON CƯỚP ĐOẠT TÀI SẢN CÔNG DÂN KAMPUCHEA


Sơn Thanh Tùng | Chính quyền Cộng sản Yuon giam giữ và chiếm đoạt tài sản của 13 nhà sư và Phật tử Khmer khi họ làm lễ Dâng Y Kaṭhina đến chùa ở Kampuchea Krom, phần lãnh thổ  hiện vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của Yuon.
Đại đức Kem Sokha cho biết trong buổi họp báo được tổ chức hồi hôm qua, 30 tháng 10 tại chùa Samaky Reangsey  rằng Chính quyền Việt Nam đã bắt giam Ngài và các vị sư khác cũng Phật tử, tổng cộng là 13 người khi đang trên đường làm lễ Dâng Y Kaṭhina ở quê hương  Kampuchea hồi ngày 28 tháng 10. Ngài còn cho biết thêm, giới chức Việt Nam tự ý giam giữ từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối 13 người này, trong đó có 3 trẻ em.
Một vị Đại đức nữa cũng bị Chính quyền Yuon bắt tra xét là Đại đức Kem Visal cũng cho biết rằng Chính quyền Yuon vu cáo Ngài có âm mưu về Kampuchea Krom lấy thông tin để phát tán trên các trang mạng xã hội. Ngài còn cho biết thêm, chính quyền Yuon buộc Ngài phải ký cam kết dừng tất cả các hoạt động và  cảnh báo rằng nếu không làm theo yêu cầu của họ thì người thân của Ngài sẽ không được yên ổn sinh sống và làm ăn ở Kampuchea Krom nữa. Thậm chí, các an hem của Ngài cũng sẽ không thể xin được việc làm ở bất kỳ cơ quan tổ chức nào.


Ông Sơn Chum Chuôn, Giám đốc Chương trình của Tổ chức Khmer Kampuchea Krom vì Nhân quyền và Phát triển có trụ sở tại Phnom Penh cho rằng đây không phải là lần đâu tiên Việt Nam sách nhiểu người Khmer Krom và Việt Nam cũng chưa từng có ý muốn tạo mối quan hệ hơp tác, hữu nghị  tốt đẹp với Vương quốc Kampuchea vì những người này đều có mang Passport của Vương quốc Kampuchea khi nhập cảnh vào Việt Nam. Việc chính quyền Cộng sản Hà Nội tự ý giam giữ và tước đoạt tài sản của công dân nước ngoài thể hiện thái độ bất lịch sự và thiếu tôn trong quốc gia láng giềng. Đây cũng là một sự vi phạm nhân quyền hết sức nặng nề.
Ông Sơn Chum Chuôn: “Có thể chúng tôi sẽ gửi văn bản đên Bộ Ngoại giao vì những người này đều là công dân của  Kampuchea. Khi sang Việt Nam, họ bị Việt Nam sách nhiễu như vậy nghĩa là Việt Nam đang xâm phạm quyền của công dân Kampuchea

Cũng trong cuộc họp báo này, nhiều nhà sư và người dân Khmer Krom phàn nàn rằng, họ luôn bị giới chức cộng sản Yuon sách nhiễu mỗi khi về thăm quên hương. Chính quyền Việt Nam mời đi  hù dọa, tra hỏi, thậm chí là cho người theo dõi hoạt động của họ nữa.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Việt Nam tại Kampuchea vẫn chưa có bình luận gì về vấn đề này.

Người phát ngôn của Đơn vị Báo chí và Phản ứng nhanh của Hội đồng Bộ trưởng Kampuchea, ông Titj Sothea nói rằng, công dân Kampuchea khi sang Việt Nam phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam. Ông cũng khẳng định nếu công dân Kampuchea khi đang ở Việt Nam bị vấn đề như trường hợp này thì phải báo ngay với Đại sứ quán Kampuchea tại Việt Nam để xin hỗ trợ.

Theo các nhà sư và người dân bị Việt Nam bắt thì Việt Nam bắt họ vì sáu lý do: 1. Quay trở lại Kampuchea Krom  trái phép (không có giấy tờ) ; 2. Ra khỏi Kampuchea Krom trái phép (không có giấy tờ) ; 3. Chụp ảnh trái phép ;4. Mang theo Quốc kỳ Kampuchea Krom trái phép; 5. Cung cấp thông tin cho nước ngoài ; và 6. Tham gia hoạt động của Liên Minh Khmer Kampuchea Krom (KKF).
Các nhà sư và Phật tử bị Việt Nam sách nhiễu dự định làm lễ Kaṭhina tại chùa Khweng Toteung, Xã Khweng Toteung, srok Khleang Meoung, tỉnh Kromuon Sor (Yuon gọi là Kiêng Giang). Cũng xin thông tin thêm rằng cho đến nay phía Việt Nam vẫn chưa giao trả tài sản lại cho công dân Kampuchea bao gồm các tài sản có giá trị như điện thoại iPhone, SAMSUNG Lalaxy, …





1 Response to "CHÍNH QUYỀN YUON CƯỚP ĐOẠT TÀI SẢN CÔNG DÂN KAMPUCHEA"

  1. "Luật là của kẻ mạnh" - Adolf Hitler

    ReplyDelete

Most Popular

Most read this month