PHÁP SẼ CUNG CẤP TÀI LIỆU CẮT ĐẤT KAMPUCHEA KROM

Sơn Thanh Tùng | Chính quyền Pháp cho biết, họ sẽ cung cấp một số tài liệu lịch sử liên quan đến vùng đất Kampuchea Krom cho Tổ chức Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom. Thông tin này được tuyên bố hơn một tháng kể từ khi tổ chức Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom gửi kiến nghị thư đến Đại sứ quán Pháp tại Kampuchea kêu cầu Pháp, từ quốc gia từng quản lý và đô hộ ở Đông Dương cung cấp những tài liệu liên quan đến việc cắt vùng đất Kampuchea Krom cho Yuon.

Có thể nói rằng tuyên bố này của Chính quyền Pháp là một dấu mốc hết sức quan trọng của Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom trong việc thu thập các tài liệu làm cơ sở để chứng minh với chính quyền Việt Nam rằng đất Kampuchea Krom từng là đất đai của người Khmer và được Pháp chuyển giao cha Việt Nam hồi năm 1949 chứ không phải thuộc về Việt Nam từ rất lâu đời như lời phát ngôn của người Phát ngôn Đại sứ quán Yuon là ông Trần Văn Thông hồi tháng 6 vừa qua.

Chủ tịch Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom, ông Thạch Settha, hồi ngày 16 tháng 11 cho biết, Đại sứ quán Pháp tại Kampuchea có công văn gửi ông hồi ngày 13 tháng 11 rằng Pháp đồng ý giao cho Tổ chức Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom một số tài liệu liên quan đến vùng đất Kampuchea Krom. Tuy nhiên, các ông phải đến Pháp để nhận tài liệu.

Ông Thạch Settha cho rằng, phản hồi  của chính quyền Pháp là điểm mốc lịch sử của Kampuchea Krom và là niềm tự hào của người Khmer Krom.

Hồi đầu tháng 10 năm 2014, ông Thạch Settha và Liên hiệp Thanh niên đã gửi Kiến nghị thư đến Đại sứ quán Pháp yêu cầu Chính quyền Pháp khẳng định về các Hiệp ước mà Pháp đã ký với Yuon dẫn đến việc ban hành luật 49/733, cắt đất Kampuchea Krom (Pháp gọi là Cochinchine) cho Việt Nam quản lý.

Ông Thạch Settha cho biết, tài liệu mà ông sẽ nhận từ chính quyền Pháp sẽ trở thành tài liệu lịch sử hết sức quan trọng. Ông sẽ nghiên cứu các tài liệu này với các luật gia để quyết định các tài liệu này sẽ được dùng như thế nào.

Đồng quan điểm này, Nhà phân tích Chính trị Độc lập, Giáo sư Sok Touch nhấn mạnh rằng, tập tài liệu mà Pháp sẽ giao cho Khmer Krom có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với lịch sử vùng đất Kampuchea Krom, ông cho rằng Pháp trực tiếp đóng vai trò là người quyết định cắt vùng đất Kampuchea Krom cho Việt Nam.

Ông cho biết:
Thứ nhất, Pháp muốn chứng tỏ rằng, trong thời gian mà Pháp đô hộ, đã thực hiện việc này vì có nhiều vấn đề liên quan trong tài liệu này. Thứ hai, nếu Pháp không cung cấp các tài liệu này, tôi tin rằng, Khmer Kampuchea Krom hoặc mối quan hệ giữa Kampuchea và Pháp trong tương lai, khi mà Kampuchea thay đổi người lãnh đạo sẽ xám xịt. Thức ba, nếu Pháp tiếp tục giữ bí mật, viết ung nhọt về lịch sử Kampuchea Krom ngày càng loan loét

Hồi tháng 6 năm 2014, ngay sau khi Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày mất vùng đất Kampuchea Krom, người Phát ngôn Đại sứ quán Yuon tại Kampuchea là ông Trần Văn Thông tuyên bố rằng Vùng đất Kampuchea Krom thuộc về chủ quyền của Việt Nam từ rất lâu rồi. Tuyên bố này vấp phải sự phản ứng hết sức kịch liệt từ Khmer Krom và thanh niên Khmer Kampuchea. Họ cho rằng Việt Nam cố ý xuyên tạc sự thật và xúc phạm lịch sử của người Khmer. Tiếp sau đó, 4 cuộc biểu tình cuộc chính quyền Việt Nam phải thừa nhận sự thật lịch sử và chính thức xin lỗi người Khmer diễn ra.

Tuy nhiên, đến nay chính quyền Hà Nội vẫn chưa có phản hồi với những yêu sách trên.


Dù vậy, ông Thạch Settha khẳng định rằng, các ông sẽ không từ bỏ yêu sách buộc chính quyền Việt Nam phải thừa nhận sự thật lịch sử vùng đất Kampuchea Krom. Ông cho biết, nếu người Khmer không đòi hỏi thì chính quyền Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục xuyên tạc, bóp méo lịch sử và tiếp tục xúc phạm đến dân tộc Khmer trong tương lai. 


4 Responses to "PHÁP SẼ CUNG CẤP TÀI LIỆU CẮT ĐẤT KAMPUCHEA KROM "

  1. Pháp hứa cung cấp thông tin!? LOL nói cứ như mẫu quốc Phú Lang Sa vĩ đại của mấy chú sẽ giúp đỡ các chú đòi đất không bằng!

    http://www.phnompenhpost.com/national/khmer-krom-look-france

    “Let me be clear: These archives are open to the public, anyone can use them. This is not a favour granted to the president of the association.”

    Các tư liệu đó là tư liệu mở ai chẳng vào tìm đc!? Vấn đề ở đây là đám Miên các chú hoàn toàn gạt bỏ mấy thứ

    1.Các chú hoàn toàn không đề cập tới lịch sử Việt Nam. Rồi ngay chính các thứ mà các chú rao giảng ở ngay trên đây (cái lược sử vùng đất Khmer Krom ấy) cũng chỉ rõ là người Việt đã chinh phục vùng đất này từ lâu lắm rồi!
    2.Vài chục tr người VN đã sống ở đây mấy trăm năm rồi
    3.Đám phát xít phân biệt chủng tộc mấy chú là ai? To lớn như nào? Đại diện cho cái gì? Mà đòi một nước phải xin lỗi và phải công nhân 1/3 lãnh thổ nước đó thuộc về các chú!? Cuồng vọng chắc!

    ReplyDelete
  2. - Trang web này kích động hận thù, bạo lực - rồi sẽ nhận được hận thù, bạo lực từ người "Youn".
    - Trang web này gây chia rẻ, mất đoàn kết, tuyên truyền sai sự thật, dối trá, bịa đặt, mị dân - rồi sẽ nhận được "Luật từ kẻ mạnh hơn" của người "Youn".

    - Ta chính là "Tân Phát Xít VN", Ta không phải là những người CSVN già nua. Đọc trang web này, Ta lập tức cho nghỉ việc không cần có lý do 2 công nhân gốc Khmer Trà Vinh trong Công ty Ta mà Ta đã tin tưởng cho làm hơn 3 năm qua.
    - Ta chính thức Tuyên chiến với Khmer Krom và Ban Tin tức Khmer Krom trên mọi phương diện kể từ đây.
    - Câu nói bất hủ của ngài Adolf Hitler đáng kính "Luật là của kẻ mạnh hơn" sẽ được Ta vận dụng triệt để đối với Khmer Krom.

    Xin trân trọng chào ra mắt Ban Tin tức Khmer Krom - "Tân Phát Xít VN"

    ReplyDelete
  3. Thạch Setha - "Thằng đỉ đực chính trị rẻ tiền".

    Tuy nhiên giá các bộ phận cơ thể của Thạch Setha đang có giá đấy, cụ thể như sau:
    - 8.000usd cho cặp mắt.
    - 3.000usd cho cái "của quý".
    - 2.000usd cho 1 cái bàn tay.
    - 1.000usd cho 1 cái bàn chân.
    - 500usd cho 1 cái lổ tai.

    "Nhận hàng" và trao tiền USD ngay tại văn phòng Cty TNHH của thành viên số 9 - T.A-TPX-VN ở Tỉnh Trà Vinh.

    ReplyDelete
  4. "Ngày 07/01/1979 - Một quyết định có phần quá sớm của VN"

    Giờ đây đã 35 năm trôi qua, chúng ta phải nhìn nhận lại ngày 07/01/1979 có lẻ là một quyết định có phần quá sớm, quá vội vàng của VN. Lẻ ra chúng ta phải để thêm 3-5 năm nữa cho Pol Pot tàn sát thêm 2-3 triệu người Campuchia, lúc đó chúng ta mới tấn công sang tiêu diệt bè lủ Pol Pot giải phóng Campuchia. Có như vậy chúng ta vừa mượn được bàn tay của Pol Pot để dọn bớt người Cam cho trống đất lại vừa được quốc tế ủng hộ hơn khi tiến sang giải phóng họ và ... v ....v...

    Và biết đâu để cho Pol Pot quản lý đất nước thêm 3-5 năm nửa có lẻ chẳng còn có cái tên nào là: Sam Rainsy, Ranariddh, Thạch Setha ăn mày chính trị không còn đất diễn,.... hay mấy vị trong cái gọi là "Ban tin tuc Khmer Krỏm" cơm không chịu ăn mà ngày ngày chỉ thích đu dây điện cao thế.

    (Thành viên số 1 - nhóm Tân phát xít - VN)

    ReplyDelete

Most Popular

Most read this month