KAMPUCHEA TRỤC XUẤT 152 NGƯỜI YUON


Sơn Hoàng Oanh | (Tỉnh Svay Rieng) Hôm qua 01 tháng 10, Chính quyền Kampuchea đã trục xuất 152 người Yuon về Việt Nam ở cửa khẩu biên giới Khmer – Yuon.

Website chính thức của Tổng cục Công an thuộc Bộ Nội vụ Kampuchea cho biết 152 người Yuon bị trục xuất này là một phần trong số 240 gia đình Yuon bị chính quyền tỉnh Svay Rieng là dân nhập cư bất hợp pháp trong một cuộc điều tra dân nhập cư đang tiến hành trên toàn quốc Kampuchea.

Phó Tổng cục trưởng cục Xuất nhập cảnh thuộc Bộ Nội vụ Kampuchea, Đại tướng Morm Srimvanna cho biết tổ công tác đã tiến hành điều tra ở 7 trong số 8  huyện của  tỉnh Svay Rieng. Tổ công tác này sẽ tiếp tục điều tra ở địa phương thứ 8 là Thành phố Bavech.

Từ năm 1979 đến nay, mỗi năm, hàng ngàn lược người dân tộc Yuon nhập cư bất hợp pháp vào Kampuchea. Yuon nhập cư sống thành các cụm tập trung ở các địa phương ven biên giới Việt Nam Kampuchea. Tại Phnom Penh, Yuon tập trung ở các khu Chbar Ampov, Prek Pra, Phsar Duern Kor, … Riêng ở Hồ Tonlé Sap, Yuon sống co cụm thành các cụm dân cư trên mặt hồ  
Yuon sống ở Kampong Luong, srok Krokor, tỉnh Pursat

Người Yuon nhập cư cũng thường xuyên vi phạm pháp luật của nước sở tại như: trộn đốn rừng, đánh bắt cá bằng phương tiện nhà nước cấm và trộm đánh cá trong mùa bảo tồn, … Mới đây, 11 thanh niên Yuon ở quận Chbar Ampov, Thủ đô Phnom Penh đã ngang nhiên chém bị thương nặng một người Khmer.

Tuy nhiên, hơn 30 năm nay chính quyền độc đảng của ông Hun Sen không có biện pháp nào xử lý dân Yuon nhập cư này. Gần đây, Đảng Cứu Quốc đã đưa vấn đề người Yuon nhập cư bất hợp pháp thảo luận trước Quốc hội và buộc chính phủ của ông Hun Sen phải tiến hành điều tra và có biện pháp xử lý các đối tượng này.

Đây là đợt trục xuất đầu tiên trong chiến dịch càn quét và trục xuất người Yuon bất hợp pháp theo đề xuất của Quốc hội của hai đảng Cứu Quốc (CNRP) và đảng Nhân dân Kampuchea (CPP). Dự báo sẽ có hàng nghìn người Yuon bị quét ra khỏi vương quốc Kampuchea. 

0 Response to "KAMPUCHEA TRỤC XUẤT 152 NGƯỜI YUON"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month