ĐẦU THÁNG 10 BIỂU TÌNH TRƯỚC ĐẠI SỨ QUÁN VIỆT NAM TRONG 5 NGÀY

Lê Vinh | Theo thông tin được người đại diện của tổ chức Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom là ông Thạch Setha gửi cho Tòa Đô chính Thủ đô Phnom Penh thì tổ chức này sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trong vòng 5 ngày vào đầu tháng 10 tới đây.

Đây là sẽ cuộc biểu tình thứ 4 với quy mô lớn nhất nhằm phản đối hành vi xuyên tạc lịch sử của chính quyền Việt Nan kể từ sau khi ông Trần Văn Thông, Tham thán phụ trách Chính trị Đối ngoại và là người Phát ngôn Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh tuyên bố với đài Á Châu Tự Do Khmer Ngữ hồi ngày 6 tháng 6 năm 2014 rằng vùng đất Kampuchea Krom (Yuon gọi là Nam Bộ hay Nam Kỳ) là lãnh thổ của Yuon từ rất lâu đời.


Cũng theo Công văn mà Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom gửi đến văn phòng Tòa Đô chính Phom Penh ngày 16 tháng 9 này, cuộc biểu tình sẽ được tổ chức trong vòng 5 ngày với nội dung cụ thể như sau:
  • Ngày thứ nhất: Tập trung tại Quảng trường Dân chủ, Đoàn biểu tình sẽ diễu hành đến các khu phố để phát tờ rơi, sau đó đoàn biểu tình sẽ diễu hành đến trước Đại sứ quán Yuon, tự do bày tỏ quan điểm đến 17 giờ giải tán.


  • Ngày thứ hai: Tập trung tại Quảng trường Dân chủ, Đoàn biểu tình sẽ diễu hành đến các khu phố để phát tờ rơi, sau đó đoàn biểu tình sẽ diễu hành đến trước Đại sứ quán Yuon, tự do bày tỏ quan điểm đến 17 giờ giải tán.


  • Ngày thứ 3: Tập trung tại Quảng trường Dân chủ, Đoàn biểu tình diễu hành đến Tòa nhà  Quốc hội trình kiến nghị thư, sau đó đoàn biểu tình sẽ diễu hành đến trước Đại sứ quán Yuon, tự do bày tỏ quan điểm đến 17 giờ giải tán.


  • Ngày thứ 4: Tập trung tại Quảng trường Dân chủ, Đoàn biểu tình diễu hành đến Tòa nhà Hòa Bình (Tòa nhà Hội đồng Bộ trưởng), trình kiến nghị thư, sau đó đoàn biểu tình sẽ diễu hành đến trước Đại sứ quán Yuon, tự do bày tỏ quan điểm đến 17 giờ giải tán
.
  • Ngày thứ 5: Tập trung tại Quảng trường Dân chủ, Đoàn biểu tình diễu hành đến trước Đại sứ quán Pháp, tiếp tục diễu hành đến Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Kampuchea. Đoàn biểu tình trình kiến nghị thư, sau đó đoàn biểu tình sẽ diễu hành đến trước Đại sứ quán Yuon, tự do bày tỏ quan điểm đến 17 giờ giải tán.


Cũng xin nhắc thêm rằng, từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 8 vừa qua, hàng nghìn người Khmer gốc Kampuchea Krom và người Khmer ở Kampuchea đã tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán Yuon buộc Yuon phải chính thức xin lỗi và thừa nhận lịch sử vùng đất Kampuchea Krom nhưng không được đáp ứng. Đã xảy ra sự kiện đốt quốc kỳ của Yuon trong cuộc biểu tình này. Phía Việt Nam lên tiếng phản đối và yêu cầu Kampuchea phải có biện pháp xử lý. Tuy nhiên phía Kampuchea lại cho rằng việc biểu tình và đốt cờ này là hợp pháp và chính quyền Kampuchea không có cơ sở để xử lý vấn đề này.

Báo chí nhà nước Yuon cũng đưa tin rằng, Samdech Ponhea Chakrei Heng Samrin, Chủ tịch Quốc Hội Kampuchea, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam cũng đã ngỏ lời xin lỗi và hứa sẽ xử lý vấn đề người biểu tình. Phía Kampuchea lập tức bác bỏ thông tin của phía Việt Nam. Tuy nhiên, Yuon vẫn chưa có lời giải thích phù hợp cho thông tin sai lệch của mình.

Thông báo của Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom cho hay họ sẽ tổ chức biểu tình từ ngày 01 đến ngày 05 tháng 10 tới đây, nhưng Tòa Đô chính Thủ đô Phnom Penh lại đề nghị dời ngày biểu tình lại đến ngày 4 tháng 10.


0 Response to "ĐẦU THÁNG 10 BIỂU TÌNH TRƯỚC ĐẠI SỨ QUÁN VIỆT NAM TRONG 5 NGÀY"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month