SẼ TIẾP TỤC BIỂU TÌNH BUỘC YUON XIN LỖI

Sơn Hoàng Oanh | Hôm qua ngày 28 tháng 8 năm 2014, Đại diện 12 tổ chức Khmer Kampuchea Krom có trụ sở tại Vương quốc Kampuchea quyết định đầu tháng 9 này sẽ tổ chức biểu tình trước đại sứ quán Yuon tại Vương quốc Kampuchea một lần nữa để buộc chính quyền Việt Nam phải có những phản hồi phù hợp với yêu cầu của họ.

Lần biểu tình tới đây là lần biểu tình thứ 4 để buộc người phát ngôn Đại sứ quán Yuon tại Kampuchea chính thức xin lỗi và chính quyền Việt Nam phải thừa nhận sự thật lịch sử.

Ngày 6 tháng 6 vừa qua, ông Trần Văn Thông ,người phát ngôn của Đại sứ quán Yuon tại Kampuchea tuyên bố với đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng đất Kampuchea Krom (Yuon gọi là Nam Bộ hay Nam Kỳ) là lãnh thổ của Việt Nam từ lầu đời. Tuyên bố này nhanh chóng vấp phải sự phản đối của người Khmer Krom và người Khmer ở Kampuchea.

Ngày 6 tháng 7 năm 2014, Tổ chức Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom tại Kampuchea tổ chức cuộc hội thảo đưa ra nhiều chứng cứ khẳng định vùng đất Kampuchea Krom là cái nôi của người Khmer và sự sở hữu hợp pháp vùng đất này của người Khmer từ khởi thủy đến ngày 4 tháng 6 năm 1949. Hội thảo này

Liên tiếp trong tháng 7 và tháng 8 này, người Khmer ở Kampuchea đã tổ chức 3 cuộc biểu tình với quy mô ngày càng lớn nhắm đến Đại sứ quán Yuon tại Phnom Penh để yêu cầu chính quyền Việt Nam phải thừa nhận sự thật lịch sử của vùng đất mà Yuon gọi là Nam Bộ. Đến ngày 12 tháng 8 vừa qua, trong đợt biểu tình thứ 3 người biểu tình trình bày yêu cầu của mình với chính quyền Việt Nam bằng tiếng Yuon và tổ chức đốt quốc kỳ của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cũng như ảnh của Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, đến chiều  ngày 13 tháng 8, tức là một ngày sau khi người biểu tình đốt cờ và cũng sau khi người biểu tình giải tán, chấm dứt 3 ngày biểu tình trước đại sứ quán Yuon thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao Yuon là ông Lê Hải Bình mới lên tiếng phản đối hành vi đốt cờ và yêu cầu chính quyền Kampuchea xử lý nghiêm minh những đối tương này.

Nhanh chóng sau đó, ông Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội vụ Kampuchea đáp trả rằng, việc đốt cờ nước ngoài không vi phạm pháp luật của Kampuchea.

Ngày 18 tháng 8 năm 2014, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Kampuchea Samdech Ponhea Chakrei Heng Samrin sang thăm chính thức Việt Nam. Giới truyền thông nhà nước của Việt Nam phát tin đi rằng, chủ tịch Quốc hội Kampuchea tuyên bố sẽ sử lý nghiêm những người biểu tình cũng như bày tỏ thái độ bức xúc với hành vi đốt quốc kỳ Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin này được ông Cheang Vun, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế, Quốc hội Kampuchea phủ nhận và khẳng định thông tin mà báo chí Việt Nam đưa là hoàn toàn sai sự thật.

Theo ông Cheang Vun, Samdech Chakrei Heng Samrin khẳng định với phía Việt Nam rằng Kampuchea là quốc gia dân chủ, pháp quyền, đa nguyên, đa đảng ; biểu tình là một việc làm hết sức bình thường ở quốc gia dân chủ. Cũng theo ông này, chủ tịch Quốc hội Kampuchea cho biết, không có cuộc biểu tình nào diễn ra mà không có lý do cả.

Việc giải thích lịch sử không chính xác, không đúng đắn làm cho người ta không hài lòng, làm cho người dân tức giận, điều này hết sức bình thường

Ông Chheang Vun cũng phát biểu rằng Lịch sử không phải là chuyện của ai mà là chuyện của tất cả các tầng lớp nhân dân, tất cả các ban ngành, tất cả các đảng phái chính trị. Bảo vệ sự thật lịch sử là chuyện của toàn bộ người Khmer.


4 Responses to "SẼ TIẾP TỤC BIỂU TÌNH BUỘC YUON XIN LỖI"

  1. Thang tran van thong..la ke hen nhat...

    ReplyDelete
  2. " Luật là của kẻ mạnh" - Adolf Hitler

    ReplyDelete
  3. " Khmer Krom mãi mãi là kẻ yếu" - Thạch Settha

    ReplyDelete
  4. " Nam bộ vĩnh viển là của Việt Nam" - Mr.Ban Ki Moon - Tổng thư ký liên hiệp quốc

    ReplyDelete

Most Popular

Most read this month