CHỦ TỊCH QUỐC HỘI KAMPUCHEA BÁC BỎ THÔNG TIN CỦA TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM

Lê Vinh | Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Kampuchea hôm qua bác bỏ thông tin truyền tải trên các phương tiện truyền thông của Việt Nam rằng Ông Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Kampuchea tuyên bố với ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Việt Nam hồi hôm thứ hai vừa qua rằng ông sẽ có những biện pháp cứng rắn ngăn chặn các cuộc biểu tình của người Khmer Krom phản đối Việt Nam.

Theo các thông tin mà truyền thông Việt Nam đăng tải thì ông Heng Samrin gọi người biểu tình là “Các đối tượng quá khích”. Tuy nhiên ông Chheang Vun, Hạ nghĩ sĩ Đảng Nhân dân Kampuchea hôm qua đã tuyên bố rằng ông Heng Samrin thông báo cho bên Việt Nam biết rằng biểu tình là hợp pháp ở Kampuchea và những cuộc biểu tình hợp pháp sẽ được cho phép tiến hành.

Trong cuộc hop báo đặc biệt ngày hôm qua, ông Chheang Vun cho biết: “Tôi có biết rằng truyền thông đăng tải rằng Samdech Chakei nói rằng Chính phủ Kampuchea sẽ có những biện pháp mạnh mẽ với người biểu tình, và tôi xin khẳng định rằng điều đó không đúng sự thật”.
Ông cũng nói thêm: “Tôi xin khẳng định rõ rằng các vị [nhà báo Khmer] phải tin tưởng nhau, vì chúng ta cùng là người Khmer và các vị phải chờ đợi chúng tôi quay trở lại [về nước] để xác minh trước khi đăn tải”.

Người biểu tình tập trung trước Đại sứ quán Việt Nam trong 3 ngày liên tiếp hồi tuần trước để buộc nhân viên Đại sứ quán này xin lỗi vì phát biểu xuyên tạc sự thật lịch sử hồi đầu tháng 6 vừa qua rằng Lãnh thổ Kampuchea Krom là lãnh thổ của Việt Nam từ rất lâu đời.

Quốc kỳ của Việt Nam bị người biểu tình đốt trong cuộc biểu tình này khi nhân viên Đại sứ quán Việt Nam không chịu ra nhận kiến nghị thư và nhanh chóng nhận được sự lên án của chính quyền Hà Nội.

Ông Chheang Vun cũng khẳng định rằng vấn đề cũng được đề cập một lần nữa với ông Heng Samrin trong chuyến công du của ông tới Việt Nam hồi thứ 2 vừa qua, tuy nhiên Chủ tịch Quốc Hội Kampuchea đã giải thích với phía Việt Nam rằng Kampuchea là một quốc gia dân chủ nên biểu tình bất bạo động là hợp pháp.

Ông Vun phát biểu rằng: “Những gì mà Ngài Samdech Chủ tịch nói với Thủ tướng Việt Nam có nghĩa là chúng ta biết những gì chúng ta đang làm và những gì chúng ta không cần phải làm ở một quốc gia dân chủ. Samdach cũng khẳng định là biểu tình không bao giờ nổ ra mà không có nguyên nhân của nó, nó diển ra là do sự diễn giải lịch sử sai lệch”.

Ông Hor Namhong, Bộ trưởng bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Kampuchea trong cuộc gặp gở với người biểu tình với  danh nghĩa cá nhân của ông hồi thứ Ba vừa qua cũng đã phát đi thông điệp tương tự này. Theo lời của một người biểu tình có mặt tại cuộc gặp mặt này.   

Chính quyền Kampuchea bị người ta tố cáo là “Bù nhìn của Yuon” từ lâu nay đã quản lý đát nước Kampuchea từ thập niên 80, tuy nhiên thời gian gần đây, chính quyền này dường như có động thái nghiên về phía người biểu tình

Theo The Phnom Penh Post

2 Responses to "CHỦ TỊCH QUỐC HỘI KAMPUCHEA BÁC BỎ THÔNG TIN CỦA TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM"

  1. https://www.youtube.com/watch?v=czTPyys_9zs&feature=youtu.be

    ReplyDelete
  2. VAN VE CHAN QUA MAY CHU

    ReplyDelete

Most Popular

Most read this month