BIỂU TÌNH ĐỐT CỜ VIỆT NAM KHÔNG SAI LUẬT



Sơn Thanh Tùng | Quan chức nhà nước Kampuchea tuyên bố rằng, việc người biểu tình đốt Quốc kỳ của Yuon vừa qua là việc làm trái đạo đức nhưng không phải là chuyện lạ lẫm gì, chưa từng xảy ra.
 Tuyên bố này được đưa ra sau khi Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Yuon là ông Lê Hải Bình yêu cầu Chính phủ Hoàng gia Kampuchea có biện pháp xử lý người biểu tình biểu tình trước Đại sứ quán Yuon và đốt cờ nước của Yuon vừa qua.

Trả lời yêu cầu của chính quyền Việt Nam yêu cầu chính quyền Kampuchea phải ngăn chặn cuộc biểu tình của người Khmer Krom và xử lý việc đốt cờ Yuon, ông Khieu Sopheak, người phát ngôn Bộ Nội vụ Kampuchea, hồi ngày 14 tháng 8 cho biết, nhà nước Kampuchea khác nhà nước Việt Nam. Ông cho rằng Kampcuhea là quốc gia dân chủ, đa nguyên, đa đảng, thế nên người dân có quyền bày tỏ quan điểm, miễn trong khuôn khổ luật pháp và tiến hành bất bạo động.

Ông cũng cho biết thêm, việc Việt Nam khó chịu khi thấy quốc kỳ của mình bị đốt là chuyện rất bình thường, nếu Quốc kỳ của Kampuchea bị người nước ngoài đốt, Kampuchea cũng khó chịu như vậy. Ông Khieu Sopheak khẳng định việc đốt cờ của nước ngoài trong cuộc biểu tình là trái đạo đức. Tuy nhiên, vấn đề này xảy ra gần như ở mọi nơi trên thế giới. Thậm chí, người Yuon cũng từng đốt cờ Trung Quốc trong các cuộc biểu tình về tranh chấp biển đảo với Trung Hoa.

Ông này cũng cho biết thêm, Chính phủ Hoàng gia Kampuchea lấy làm đáng tiếc cho sự việc diễn ra gần đây, tuy nhiên, vấn đề này không hề ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Việt Nam và Kampuchea. Dù thế nào đi chăng nữa, ông Khieu Sopheak cũng khẳng định, lịch sử vẫn mãi mãi là lịch sử, và không ai có thể xuyên tạc lịch sử được.

Đây không phải là chính sách của Chính phủ Hoàng gia Kampuchea.Tôi tin rằng nó không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước vì người biểu tình bày tỏ quan điểm ở một nước dân chủ chứ không phản ánh chính sách của Nhà nước

Ông Khieu Sopheak còn cho biết thêm, dù sao đi nữa thì cuộc biểu tình của người Khmer Krom và Thanh niên Kampuchea chống Việt Nam ở Kampuchea vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chính quyền

Cũng ngày 15 tháng 8 này, Tổ chức Cộng đồng Khmer Kampuchea Krom cũng ra thông cáo cảm ơn những người tham gia biểu tình cũng như mạnh thường quân đã đóng góp, ủng hộ cuộc biểu tình. Tổ chức này cũng phản đối chính quyền Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Chính quyền Kampuchea trấn áp người biểu tình bất bạo động trước Đại sứ quán Yuon. Tổ chức này gọi hành vi của Chính phủ Việt Nam là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của Kampuchea và vi phạm điều khoản của Asean, không thể trối cãi được. Họ còn khẳng định rằng Chính quyền cộng sản Việt Nam không có quyền, và cũng không có ảnh hưởng gì để ra lệnh cho Kampuchea là một quốc gia theo chuyên chế dân chủ được.

Tuy nhiên, họ cũng khẳng định cuộc biểu tình bất bạo động vừa qua vẫn tôn trọng quyên tắc láng giềng hữu nghị với Việt Nam, không gây kỳ thị sắc tộc và họ cũng không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành vi của một cá nhân hay tổ chức nào thực hiện ngoài khuôn khổ của cuộc biểu tình.


Thông cáo trên cũng nêu rõ, cuộc biểu tình buộc Yuon thừa nhận lịch sử tạm ngưng để đợi kết quả làm việc của Bộ Ngoại giao Kampuchea và Chính phủ Việt Nam theo tinh thần kiến nghị thư của người biểu tình. Họ cũng khẳng định, nếu Việt Nam tiếp tục không chính thức xin lỗi người Khmer thì họ tiếp tục biểu tình cho đến khi yêu sách được đáp ứng./.

0 Response to "BIỂU TÌNH ĐỐT CỜ VIỆT NAM KHÔNG SAI LUẬT"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month