Sam Rainsy công bố chính sách giải quyết vấn đề biên giới

Thạch Phát| Người đứng đầu đảng đối lập, ông Sam Rainsy, hiện đang ở nước ngoài, vừa công bố chính sách 3 điểm trong vấn đề kỹ thuật và chính trị để giải quyết vấn đề toàn vẹn lãnh thổ với quốc gia láng giềng trong khi đó Ủy ban Liên hợp phụ trách công tác phân giới cắm mốc của chính phủ thì cho biết đang làm việc hết sức quyết liệt nhằm giải quyết vấn đề biên giới với quốc gia láng giềng.
Mặc dầu hiện không có mặt trong nước nhưng vấn đề biên giới vẫn được ông Sam Rainsy liên tục cập nhật thông qua tài khoản Facebook chính thức của mình. Hồi hôm Chủ nhật ngày 2 tháng 8 vừa qua, Chủ tịch đảng Cứu quốc này đã đưa ra chính sách bảo vệ lãnh thổ khỏi sự xâm lấn của quốc gia láng giềng với ba điểm gồm:
(1) Chọn bản đồ chuẩn làm chơ sở đúng theo điều 2 của Hiến pháp Kampuchea, là bản đồ theo tỷ lệ 1/100,000 được Pháp vẽ trong khoản năm 1933 1953. (2) Sau khi quyết định được bản đồ chuẩn, chính quyền Kampuchea phải tiến hành đo đạc trên thực tế bằng cách sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để xác định cột biên giới giữa Kampuchea và quốc gia láng giềng. (3) Sau khi hoàn thành hai công tác trên, chính quyền Kampuchea kiểm tra và xác định đường biên giới hiện tại có đúng với bản đồ chuẩn không.

Liên quan đến vấn đề này, bà Kouy Pisey, Phó chủ tịch Ủy ban Liên hợp phụ trách công tác phân giới cắm mốc của chính phủ khẳng định rằng chính phủ đang nổ lực hết sức để giải quyết các vấn đề biên giới với các quốc gia láng giềng. Bà Kouy Pisey còn khẳng định thêm rằng, vấn đề biên giới với Việt Nam đã giải quyết được 83%. 83% này là việc cùng với Việt Nam giải quyết các vấn đề mới đây gồm việc Việt Nam đào giếng trên đất Kampuchea và việc Việt Nam xây đồn quân sự trong địa bàn huyện Koh Thum, tỉnh Kandal. Bà này cũng lên tiếng phản đối việc đảng Cứu quốc yêu cầu Chính phủ đưa vấn đề biên giới với Việt Nam ra tòa án quốc tế IJC. 

0 Response to "Sam Rainsy công bố chính sách giải quyết vấn đề biên giới"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month