Thủ tướng Kampuchea mượn bản đồ từ các cường quốc để giải quyết vấn đề biên giới với Việt Nam

Thạch Phát| Người đứng đầu chính phủ Kampuchea, ông Hun Sen đã có thư gửi một số cường quốc yêu cầu giúp đỡ về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ Kampuchea bằng cách cho mượn bản đồ tỷ lệ 1/100,000 mà Kampuchea đã gửi cho các quốc gia này hồi năm 1964.
Ba bức thư ông Thủ tướng Hun Sen ký ngày 15 tháng 7 năm 2015 được gửi cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp François Hollande, và Thủ tướng Anh David Cameron. Theo thư này, ông Thủ tưởng Hun Sen yêu cầu lãnh đạo các cường quốc này cho Kampuchea mượn lại tấm bản đồ 1/100,000 để xác định lại độ chính xác của Chính phủ ông trong việc sắp xếp và thực hiện việc phân giới cắm mốc giữa Vương quốc Kampuchea và một số quốc gia láng giềng.
Cũng theo nội dung các bức thư, ông Thủ tướng khẳng định tấm bản đồ tỷ lệ 1/100,000 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xây dựng, gìn giữ hòa bình, hữu nghị giữa Kampuchea và quốc gia láng giềng cũng như chấm dứt mọi hành vi kích động tinh thân dân tộc quá khích dẫn đến việc hiểu lầm và có thể gây đại họa cho Kampuchea. 
Bộ trưởng Cao cấp phụ trách vấn đề biên giới Kampuchea, ông Var Kimhong cho biết theo kế hoạch thì bản đồ mượn được từ các cường q uốc sẽ được sử dụng trong việc đối chiếu với thực tế để đáp lại các cáo buộc tằng chính phủ sử dụng bản đồ giả để phân chia biên giới: «Lấy để so sách và cũng yêu cầu các chuyên gia quốc tế đối chiếu cho đúng, nếu họ chưa tin tưởng chuyên gia Khmer. Bên đảng Cứu Quốc chỉ biết cáo buộc, phê phán này nọ, họ nói bản đồ chính phủ sử dụng trong phân giới cắm mốc là bản đồ giả, chúng ta trưng ra bản đồ chính thức thì họ nói là in ấn ở nước này nước nọ. Thế nên chúng ta cần phải rõ ràng và yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật để thể hiện rõ quan điểm của Chính phủ».
Hồi năm 1964, để tránh tình trạng ngoại bang tiếp tục xâm lấn lãnh thổ Kampuchea, Vua Norodom Sihanouk đã cho vẽ sao chép bản đồ tỷ lệ 1/100,000 được Sở Địa chính Đông Dương vẽ trong những năm 1954 và gửi cho Tổ chức Liên Hiệp Quốc và một số cường quốc thời bấy giờ cũng như các quốc gia có đường biên giới giáp với Kampuchia là Lào, Việt Nam, và Thailand.
Theo thông tin mới nhất, ông Hun Sen tuyên bố sau khi mượn được, các bản đồ này sẽ được công bố để các tầng lớp xã hội và các đảng phái chính trị có thể tham gia kiểm tra. 

0 Response to "Thủ tướng Kampuchea mượn bản đồ từ các cường quốc để giải quyết vấn đề biên giới với Việt Nam"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month