Lãnh đạo Yuon yêu cầu Kampuchea quan tâm đến người Yuon nhập cư, 36 người Yuon bị bắt

Thạch Phát| Mới đây, lãnh đạo nhà nước Việt Nam đã yêu cầu chính quyền Kampuchea quan tâm đến vấn đề người Yuon đang sinh sống tại đây.

Đai tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên bộ Chính trị của  đảng Cộng sản Việt Nam, trong chuyến thăm chính thức Kampuchea nhân dịp viếng lễ tang của ông Chea Sim, Cố Chủ tịch Thượng viện, Cố Chủ tịch đảng Nhân dân (đảng Cộng sản) Kampuchea hồi ngày 9 tháng 6 đã có buổi hội đàm với ông Heng Samrin, Chủ tịch Hạ viện Kampuchea. Tại buổi hội đàm này, Tướng Thanh đã yêu cầu Kampuchea quan tâm hơn nữa đến vấn đề người Yuon đang sinh sống tại Kampuchea. Ông này cũng yêu cầu chính phủ Kampuchea bảo vệ, và tạo điều kiện hơn nữa để người Yuon có thể sinh sống làm ăn hơp pháp tại Kampuchea như những người nước ngoài khác.

Hai ngày sau yêu cầu của ông Lê Hồng Anh, ngày 11 tháng 6 năm 2015, lực lượng thuộc Tổng cục Di trú kết hợp với Sảnh sát Thủ đô Phnom Penh đã tiến hành kiểm tra 18 cơ sở chế biến gổ trên địa bàn sangkat Phsar Deoun Thkov, khan Chamkar Mon và bắt giam 36 người Yuon (trong đó có 6 nữ).

21 người trong số này có hộ chiếu nhập cảnh nhưng cư trú quá hạn cấp thị thực cư trụ tại Kampuchea. Lực lượng chức năng đã hướng dẫn thủ tục và bắc buộc phải rời khỏi Kampuchea trong thời hạn một tuần. Riêng 15 người Yuon còn lại không có giấy tờ rõ ràng, lực lượng chức năng đang hoàn thiện hồ sơ trục xuất khỏi Kampuchea.

Trường hợp các đối tượng này cố tình không chấp hành sẽ lập hồ sơ tố tụng để cơ quan tòa án xử lý theo luật pháp.

Cũng xin thông tin thêm rằng sau khi tri thức, tu sĩ và đông đảo quầng chúng nhân dân Khmer biểu tình trước đại sứ quán Yuon tại Phnom Penh hồi giữa năm 2014, chính quyền Cộng sản Yuon nhiều lần kêu gọi, yêu cầu chính phủ Kampuchea có biện pháp bảo vệ người Yuon tại nước này. Hồi tháng 8 năm 2014, trong chuyến công du tại Hà Nội của mình, ông Heng Samrin cũng được chính quyền Yuon yêu cầu bảo vệ người Yuon tại Kampuchea.


Vấn đề  người Yon sinh sống trên lãnh thổ Kampuceha là một vấn đề nhại cảm mà các đảng phái chính trị và đông đão nhân dân không hài lòng. Gười ta cho rằng phần lớn người Yuon đến sống ở Kampuchea là trái phép và với ý đồ thôn tín Kampuchea trong tương lai không xa.

0 Response to "Lãnh đạo Yuon yêu cầu Kampuchea quan tâm đến người Yuon nhập cư, 36 người Yuon bị bắt"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month