Dân biểu Hạ viện yêu cầu kiểm soát chặt hoạt động vượt biên của Yuon

Thanh Tùng| Dân biểu Hạ viên đảng Cứu quốc yêu cầu chính quyền tỉnh Ratanakiri siết chặt hoạt động vượt biên trái phép, đặt biệt là hoạt động của người dân và lực lượng ngầm của Yuon hoạt động trái phép trên lãnh thổ Kampuchea.

Yêu cầu này được thực hiện khi người dân ở phum Lum, xã Pok Nhay, huyện Oryadav, tỉnh Ratanakiri phát hiện hai bộ đội biên phòng của Yuon trà trộn vào buổi tiếp xúc Dân biểu với cử tri để lén quay phim, chụp ảnh hồi ngày 10 tháng 6 vừa qua.

Bộ đội biên phòng Yuon hoạt động gián điệp trên lãnh thổ Khmer bị bắt tên Quý, riêng tên còn lại trốn thoát được.

Dân biểu hạ viện thuộc đảng Cứu Quốc, ông Mao Munivan cho tằng hoạt động trà trộn trong dân lén lút theo dõi hoạt động Dân biểu tiếp xúc cữ tri này hoạt động gián điệp, đáng chú ý hai tên gián điệp này còn mặc quân phục quân đội Hoàng gia Kampuchea. Ông cũng cho biết, địa bàn tỉnh Ratanakiri đang có vấn đề viên giới giữa Kampuchea và Việt Nam: “Họ dám vào trong lãnh thổ Kampuchea đén 4, 5 km. Làm như vậy là vi phạm pháp luật của Vương quốc Kampuchea. Tuy nhiên, người dân chỉ bắt họ rồi giao cho cảnh sát để sử lý chứ không làm hại gì họ”.

Người dân ở Phum Lum cũng xác nhận rằng, bộ đội biên phòng Yon bị người dân bắt giữ đã được giao cho cảnh sát Kampuchea và đã được thả ngay sau đó.

Ông Rmas Svath, người dân tộc bản địa Jrai ở Phum Lum cho biết rằng họ thấy bộ đội biên phòng Yuon liên lục can thiệp, sử lý hỗ trợ giải quyết giúp đỡ người Yuon hay quan chức Yuon có các hoạt động trái phép trên lãnh thổ Kampuchea về nước. Ông nói: “Người dân bắt Yuon chứ không phải cảnh sát bắt. Người dân bắt nó rồi hỏi nó nhiều thứ, ông Nghị sĩ bảo đừng đánh nó, đừng dùng bạo lực. Chúng tôi chỉ bắt trói nó nhưng nó không chịu ngồi im, nó muốn chạy trốn”.

Tuy nhiên, trưởng cảnh sát khu vực cho biết ông không biết gì về vấn đề này.

Liên quan đến vấn đề này, quan chức tổ chức bảo vệ nhân quyền Adhoc phụ trách tỉnh Ratanakiri, ông Chhay Thy cho biết đây không phải là lần đầu tiên bộ đội biên phòng Yuon giả dạng làm quan chức quân sự Khmer để hoạt động gián điệp trên lãnh thổ Kampuchea. Ông Thy: “Chúng ta đã nhiều lần thấy sự kiên như vậy, đơn cữ như trường hợp công ty Yuon, họ cho người mặc quân phục quân đội vào làng để đe dọa người dân rồi cưỡng đoạt đất đai. Chúng tôi gặp nhiều trường hợp lắm, ngay tại khu vực này”.

Địa điểm tổ chức buổi tiếp xúc Dân biểu với cử tri cách biên giới Kampuchea Việt Nam nơi mà Việt Nam đang lén lút đào 7 giếng nước trong khu vực vùng đệm khoảng 5km. 

0 Response to "Dân biểu Hạ viện yêu cầu kiểm soát chặt hoạt động vượt biên của Yuon"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month