Bộ Văn Hóa Kampuchea điều tra hoạt động tôn giáo của Yuon trên núi Bokor


Thanh Tùng| Quan chức bộ Văn hóa và Nghệ thuật Kampuchea tiến hành điều tra vị trí tổ chức các nghi thức tôn giáo của người Yuon trên đỉnh núi Bokor, tỉnh Kampot, một trong những ngọn núi được xem là linh thiêng nhất ở Đông Nam Á. Cuộc điều tra này được thực hiện sau khi ông Bộ trưởng bộ này phải điều trần trước  Ủy ban Thứ 7 của Quốc hội Kampuchea và bị Ủy ban này yêu cầu tiến hành điều tra về vấn đề này. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, cuộc điều tra này được tiến hành chậm trễ

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa và Nghệ thuật được dần đầu bởi ông Phó Quốc vụ khanh và 4 người nữa thuộc Cục Di sản đã đén tỉnh Kampot iến hành điều tra vào hôm qua, 19 tháng 12 về vấn đề người Yuon thực hiện các nghi thức tôn giáo trên đỉnh núi Bokor.

Thời gian vừa qua, báo chí trong nước cũng đã đưa tin và chỉ trích chính quyền về vấn đề này. Các tổ chức phi chính phủ trong nước lo ngại rằng, việc xây dựng các công trình và thực hiện các nghi thức tôn giáo trên lãnh thổ Kampuchea là một chiêu bài xâm lược của người Yuon. Chính quyền tỉnh Kampot cũng từng thành lập đoàn công tác liên ngành với sự tham gia của 4 cơ quan tiến hành kiểm tra tình hình người Yuon thực hiện các nghi thức tôn giáo trên đỉnh Bokor, tuy nhiên họ khẳng định rằng không có hiện tượng này. Dù vậy, người dân và cộng đồng mạng xã hội vẫn tiếp tục chỉ trích chính quyền và liên tục cho đăng tải các hình ảnh, video người Yuon thực hiện các nghi thức tôn giáo, mê tín trên núi Bokor.

Tổng cục trưởng Cục Di sản của Bộ Văn hóa, ông Prak Sovannara, đoàn công tác của ông tiến hành điều tra theo sự chỉ đạo của bà Bộ trưởng bộ Văn hóa Phoeung Sakuna. Ông cũng cho biết, đoàn công tác này sẽ thu thập thông tin cụ thể và làm báo cáo về tình hình khu vực này xung quanh vấn đề mà người dân chỉ trích  cũng như những thông tin mà người dùng Facebook đăng tải trong thời gian qua.

Riêng Chủ tịch Ủy ban Thứ 7 của Quốc hội, ông Yem Bunharith bày tỏ sự ủng hộ động thái của Bộ Văn hóa. Ông cho biết sẽ kiểm tra kết quả báo cáo bày. Song song với đó, ông và tổ công tác của Ủy ban Thứ 7 sẽ xuống kiểm tra trực tiếp 1 lần nữa vào tháng 2 tới đây để thu thập thông tin và công bố với người dân.

Ông Yem Bunharith cũng hy vọng rằng người dân sẽ hiểu rõ các vấn đề, như trường hợp núi Bokor này, vì người dân hiện hết sức hoan mang khi không nhận được thông tin chính xác.

Xung quanh vấn đề điều tra này, đại diện tổ chức Licadho tại tỉnh Kampot, ông Yorn Polly cho rằng, việc điều tra này được tiến hành chậm trễ vì tình hình người Yuon tổ chức các nghi lễ tôn giáo ở đây đã diễn từ năm 2013 đế nay. Tuy thời gian gần đây, chính quyền tỉnh có đến điều tra những có vẻ cơ quan chức năng không có quyền ngăn chặn những người Yuon này.

Những người Yuon này tiến hành các nghi thức kỳ lạ trên Cánh Đồng 500 trên đỉnh núi Bokor, tỉnh Kampong từng cho biết, đây là khu vực linh thiêng và có thể mang đến an lành, thịnh vượng, đặc biệt là có thể làm tiêu tan các bệnh tật của họ. Họ cũng cho biết, họ thực hiện những nghi thức này nhằm hồi hướng phước báu cho tổ tiên, ông bà của mình. Nơi mà người Yuon tiến hành các nghi thức này nằm ở phía Tây chùa Sampov Pram (Yuon gọi là Chùa Năm Thuyền) và cách Khách sạn Thiên đường Bokor của Đại gia Sáu Cò (Sok Kong) khoảng 10km. 

0 Response to "Bộ Văn Hóa Kampuchea điều tra hoạt động tôn giáo của Yuon trên núi Bokor"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month