LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH TRƯỚC ĐẠI SỨ QUÁN YUON LẦN THỨ 3

Vào ngày 6 tháng 6 năm 2014 vừa qua, người Phát ngôn Đại sứ quán Yuon tại Kampuchea là ông Trần Văn Thông tuyên bố, đất Kampuchea Krom (mà Yuon gọi là Nam Kỳ hay Nam Bộ) là  lãnh thổ của Yuon từ rất lâu đời. Đây là hành vi xuyên tạc lịch sử và xem thường người Khmer, xem thường tổ tiên Khmer.

(ភាសា​ខ្មែរ​សូម​អាន​នៅ​កន្លែង​នេះ)

Ngày 8 tháng 7 năm 2014, người Khmer Krom ở Kampuchea và Liên minh sinh viên trí thức Khmer cùng với hàng ngàn người Khmer yêu nước đã biểu tình trước Đại sứ quán Yuon yêu cầu ông Trần Văn Thông phải công khai xin lỗi người Khmer về phát ngôn thiếu nhận thức của mình, tuy nhiên không nhận được kết quả gì.

Ngày 21, 22 tháng 7 năm 2014, người Khmer Krom ở Kampuchea và Liên minh sinh viên trí thức Khmer cùng với hàng vạn người Khmer yêu nước một lần nữa biểu tình, và gửi kiến nghị thư đòi chính quyền Yuon phải tôn trọng lịch sử và chính thức thừa nhận, đât Kampuchea Krom là đất của người Khmer đến 7 Đại sức quán, trong đó có Đại sứ quán Yuon. Lại một lần nữa, Đại sứ quán này không ra nhận kiến nghị thư, tuy nhiên, người phát ngôn của Tòa Đô chính Phnom Penh là ông Long Dimand, đến nhận kiến nghị thư và hứa sẽ chuyển cho Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Kampuchea làm việc với Đại sứ quán Yuon và trong 2 tuần sẽ có kết quả. Tuy nhiên, lại một lần nữa, nhân dân Khmer không nhận được gì từ phía Yuon.

Bởi những lý đã trình bày trên, Hiệp hội người Khmer Kampuchea Krom trân trọng thông báo đến Quý sư, Các nhà báo Khmer và quốc tế, các bạn thanh thiếu niên, sinh viên, nhân sĩ tri thức cùng đông đão các tầng lớp nhân dân Khmer được biết, Hiệp hội người Khmer Kampuchea Krom kết hợp với Liên minh Sinh viên Trí thức Khmer cùng với đông đão nhân dân Khmer yêu nước, có trách nhiệm với dân tộc sẽ tổ chức biểu tình một lần nữa trước Đại sứ quán Yuon tại Kampuchea vào ngày 11, 12, và 13 tháng 8 tới đây buôc Yuon phải trả lời những yêu sách đã đề cập trong kiến nghị thư gửi vào ngày 22 tháng 7 trước đó.

Hiệp hội người Khmer Kampuchea Krom kêu gọi chư vị Tăng-già, các bạn thanh thiếu niên, sinh viên, nhân sĩ trí thức, và các tầng lớp nhân dân Khmer tham dự cuộc biểu tình này để buộc chính quyền Yuon công nhận lịch sử của người Khmer cũng như bày tỏ lòng biết ơn đến những thế hệ cha ông Khmer đã hy sinh để khai phát đất đai, tạo dựng đất nước, và bảo vệ lãnh thổ Khmer của chúng ta.

Xin nhận từ chúng tôi lòng kính trọng và sự yêu thương của anh em ruột thịt!

Làm tại Phnom Penh, ngày 8 tháng 8 năm 2014

0 Response to "LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH TRƯỚC ĐẠI SỨ QUÁN YUON LẦN THỨ 3"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month