LƯỢC SỬ VÙNG ĐẤT KAMPUCHEA KROM - Phần Năm Quá trình xâm lược của Yuon Phần tiếp theo

99% người Khmer Kampuchea Krom theo Phật giáo Nguyên Thủy, là tôn giáo được hai vị Thượng tọa là Sonatthera và Uttaratthera truyền bá tại xứ Sovannabhūmi vào khoản thế kỷ thứ III Tây lịch. Do những thay đổi của lịch sử cũng như âm mưu xóa bỏ quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo cuả người Khmer, vua Yuon là Minh Mệnh ra lệnh bắt buộc nhà sư Khmer Krom cạo tóc phải để long mày (như thầy tu của Yuon) thọ thực buổi tối như người thường (Tu sĩ tu theo Phật giáo Nguyên Thủy không thọ thực sao giờ ngọ), mặc quần áo màu nâu, khi tụng kinh phải gỏ mõ như tu sĩ Yuon, người tu theo phái Đại chúng.

Ngoài ra, chính quyền Yuon còn bắt sư Khmer phải chăn nuôi gà, vịt, lợn, trồng rau cải, làm ruộng nương trong chùa (trái với Luật của Phật giáo) với lý do cho rằng nhà tu hành người Khmer là đỉa bám, là gánh nặng cho xã hội.

Hằng chục ngàn vị sư Khmer Krom bị Yuon bắt hoàn tục, bắt đi lao động, đào ao, đào kênh, đào sông. Riêng người dân Khmer Kampuchea Krom chính quyền Yuon bắt buộc phải ăn mặc theo Yuon (Khi người Syam đánh chiếm các tỉnh Tây Bắc của người Khmer, chúng cũng bắt buộc người Khmer thay đổi cách ăn mặc theo chúng), các lễ hội, nghi thức văn hóa đều bị cấm thực hiện. Chữ Khmer bị cấm học, chùa chiềng Khmer cũng bị Yuon đập phá, tháo dỡ, tượng Phật cũng bị đập nát. Riêng quan chức địa phương là người Khmer thì Yuon bắt buộc họ phải mặc áo dài khăn đóng theo Yuon thời đó.

Ngoài ra, cũng trong thời Minh Mệnh, Yuon bắt buộc người Khmer phải lấy họ là tiếng Yuon thay cho tục lệ truyền thống của người Khmer là lấy tên cha hay tên ông làm họ cho con để dễ dàng quản lý và phân biệt người Khmer với người Yuon. Các họ này gồm: Sơn, Thạch, Chao, Danh, Kim, Kiên. Riêng các họ khác cũng là người Khmer, tuy nhiên Yuon không gọi họ là người Khmer nhe: Lâm, Diệp, Lý, Tăng, Hăng, Dương, Huỳnh, Đào, Cao, Hồng, Trần, Ngô, Ung, Tô, Đỗ, Kỳ, Tầm, Trầm, Chung, Nhang, …

Đến thế kỷ thứ XIX, toàn bộ đất Kampuchea Krom rơi vào tay của Yuon. Năm 1863, trước sự bành trước của Yuon, đức Angk Duong mời Pháp làm bảo hộ xứ Khmer, năm 1867, Pháp quản lý vùng đất Kampuchea Krom, đổi tên vùng đất này thàng Cochinchine. Từ năm 1867 đến năm 1949, Kampuchea Krom là thuộc địa của Pháp, riêng Kampuchea là quốc gia bảo hộ.

THỰC DÂN HÓA VÙNG PREAH TRAPEANG

Thời kỳ quân Tây Sơn nổi dậy chống chính quyền (1779 1800) tỉnh Preah Trapeang được Gia Long sử dụng làm nơi tập trung cho bọn Yuon tỵ nạn, tập luyện quân sự để đánh lại quân Tây Sơn. Trong danh nghĩa là láng giềng tốt, vua Angk Eng (1779 1791) đã cho lính Khmer giúp Gia Long chống lại quân Tây Sơn. Lợi dụng cơ hội đó, Gia Long lấy luôn vùng đất Preah Trapeang sau khi thắng quân Tây Sơn.
Người Khmer bị chôn sống lấy đầu làm bếp nấu trà

Năm 1819, vua Yuon Gia Long (1802 1819) ra lệnh cho người Khmer (Cả ở Kampuchea Krom và Kampuchea Kandal, dưới thời vua Angk Chan (1806 1834)) cho dựng trại ở tỉnh Mort Jrouk đào 2 con kênh Vĩnh Tế có chiều dài 53km, rộng 25m nối từ tỉnh Mort Jrouk đến tỉnh Peam, và kênh Vĩnh An có chiều dài 14km, rộng 24m nối sông Phnom với sông Basak. Trong quá trình đào hai con kênh này (1802 1819) hàng vạn người Khmer và hàng ngàn nhà sư bị chính quyền Yuon điều đi đào kênh và bị Yuon đối sử hết sức man rợ, người Khmer phải hứng chịu nhiều khổ đau như địa ngục trần gian.

Xin mời đón xem phần tiếp theo

0 Response to "LƯỢC SỬ VÙNG ĐẤT KAMPUCHEA KROM - Phần Năm Quá trình xâm lược của Yuon Phần tiếp theo"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month