VẤN ĐỀ KAMPUCHEA KROM, THANH NIÊN - TRÍ THỨC KAMPUCHEA TIẾP TỤC BIỂU TÌNH

Sơn Thanh Tùng | Trong buổi họp báo sáng hôm nay, 9 tháng 7, liên minh thanh niên –trí thức Kampuchea tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình, buộc Yuon tôn trọng lịch sử.
Liên minh Thanh niên – Trí thức Kampuchea trong buổi họp báo
 Liên minh gồm 7 tổ chức thanh niên, sinh viên, và nhân sĩ trí thức Kampuchea sẽ tổ chức biểu tình, diễu hành gửi thư yêu cầu đến Đại sứ quán của 5 cường quốc là Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Đại sứ quán Yuon và Đại sứ quán Liên minh Châu Âu có trụ sở tại Phnom Penh để thông báo về yêu cầu buộc chính quyền Việt Nam tôn trọng lịch sử của vùng đất Kampuchea Krom. Theo kế hoạch, cuộc biểu tình, diễu hành này sẽ tổ chức vào ngày ngày 16 tháng 07 tới đây.

Liên minh Thanh niên – Trí thức Kampuchea cho rằng hành vi xuyên tạc lịch sử là hành vi xúc phạm đến người Khmer và tổ tiên người Khmer, những người khai phá vùng đất Kampuchea Krom.

Liên minh này cũng cho biết do tôn trong uy tín của Việt Nam, là một quốc gia thành viên của tổ chức Liên Hiệp Quốc, tổ chức này thay đổi yêu sách, không yêu cầu Việt Nam xin lỗi như trước đây nữa. Tuy nhiên, họ yêu cầu Chính quyền Việt Nam phải tôn trọng và công nhận sự thật lịch sử rằng, vùng đât Kampuchea Krom (mà Yuon gọi là Nam Bộ hay Nam Kỳ) là đất đai của người Khmer và từng là lãnh thổ của vương quốc Kampuchea, bằng văn bản chính thức.

Cuộc biểu tình sẽ được tổ chức liên tục cho đến khi yêu sách được đáp ứng. Khi được hỏi, liệu có xảy ra bạo động, đánh phá đại sứ quán Yuon như sự kiện tương tự từng xảy ra với đại sứ quán Thailand tại Phnom Penh hồi năm 2010 vừa qua, đại diện liên minh này cho biết, Liên minh sinh viên – trí thức Khmer luôn giữ lập trường bất bạo động và chỉ tiến hành biểu tình bất bạo động.

Cũng trong buổi họp báo này, liên minh thanh niên – trí thức Kampuchea cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ quyền dân tộc tự quyết của người Khmer Kampuchea Krom.


0 Response to "VẤN ĐỀ KAMPUCHEA KROM, THANH NIÊN - TRÍ THỨC KAMPUCHEA TIẾP TỤC BIỂU TÌNH"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month