Khmer Krom yêu cầu Hà Nội tôn trọng quyền người Khmer ở Kampuchea Krom

Lê Vinh| Các tổ chức hội đoàn Khmer Kampuchea Krom có trụ sở tại Kampuchea yêu cầu chính phủ Việt Nam trao quyền cho các chùa Khmer ở Kampuchea Krom sử dụng con dấu có chữ Khmer.

Buổi họp báo được Văn phòng Thư ký Liên hiệp các Tổ chức Hội đoàn Khmer Kampuchea Krom có trụ sở tại Vương quốc Kampuchea tổ chức hồi sáng ngày 10 tháng 5 năm 2015 này, các tổ chức Khmer Krom thông báo với báo chí trong nước và quốc tế về tình hình vi phạm quyền con người và quyền tự do tôn giáo mà chính quyền Hà Nội áp dụng với người Khmer Krom, đặc biệt là việc chính quyền tỉnh An Giang buộc các chùa Khmer ở huyện Tri Tôn sử dụng con dấu không có chữ Khmer.

Cũng trong buổi họp báo, các tổ chức Khmer Krom công bố văn bản gửi Chính phủ Việt Nam để yêu cầu chính phủ nước này tôn trọng quyền của người Khmer Krom.

Bản yêu cầu này gồm ba điểm chính là:
Yêu cầu Hà Nội buộc chính quyền tỉnh An Giang phải rút lại toàn bộ con dấu đã giao cho các chùa.
Yêu cầu Hà Nội đồng ý cho con dấu các chùa Khmer phải có chữ Khmer và tên chùa phải được viết đúng theo tiếng Khmer.
Yêu cầu Hà Nội cho phép Phật giáo Khmer có tổ chức độc lập và không liên quan đến giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Những yêu cầu này sẽ được gửi cho chính phủ Việt Nam thông qua Bộ ngoại giao Kampuchea.

Cũng trong buổi họp báo này, Khmer Krom cho biết sau khi bản yêu cầu được gửi đến Hà Nội, người Khmer Krom sẽ dành thời gian để cho chính quyền Việt Nam giải quyết, hết thời hạn này, nếu những yêu cầu trên không được thực hiện hoặc phía Việt Nam không có hồi đáp, các tổ chức hội đoàn Khmer Krom ở Kampuchea và trên toàn thế giới sẽ có những biện pháp cụ thể buộc Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu này.


Hồi ngày 6 tháng 5 năm 2015, ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do đưa tin, hằng loạt chùa Khmer Krom ở tỉnh An Giang bị buộc phải sử dụng con dấu mới toàn chữ Yuon. Sự kiện này gây bức xúc cho người Khmer không chỉ có nguồn gốc ở Kampuchea Krom mà trên toàn thế giới. Tiến sĩ Kem Lay, nhà phân tích xã hội độc lập của Kampuchea cho rằng, người Khmer nên có biện pháp mạnh để buộc chính quyền Việt Nam tôn trọng quyền của người bản địa Khmer Kampuchea Krom. 

(Bấm vào để đọc chữ rõ hơn)

0 Response to "Khmer Krom yêu cầu Hà Nội tôn trọng quyền người Khmer ở Kampuchea Krom"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month