Hồi năm 1931, khi nói về Nhóm
ngôn ngữ Mon – Khmer, ông G. H. Monod, trong cuốn Le Cambodgien in « Des
Français au Cambodge » có
viết rằng : « Ngày thứ ba sau khi đứa con trai sinh ra, người cha sẽ
đốt 5 cây ngọn nến đặt thành vòng tròn trên một đĩa đồng, sau đó đốt năm cây
nhang. Cầm nhang trong tay, người ra quỳ gối cầu khấn chư thần ở bốn phương…».
Việc tôn thờ số «5» đã phổ
biến trong người Khmer từ rất lâu đời. Từ thế kỷ thức VII, người Trung Hoa có
viết trong sách nhà Tùy rằng: «Cứ mỗi 3 ngày, đức vua Khmer lại ngự triều để gặp
người dân. Ngài ngự trên một chiếc giường làm bằng 5 loại gỗ thơm, được trang
hoàng bằng 7 món báu vật. Có 5 vị đại thần, …» Truyện người Tàu ghi lại thuộc
truyều đại vua Insana Varman. Khi ấy, kinh đô của ngài ở thành Isanapura (Isan
nghĩa là thần Shiva, Pura nghĩa là thành phố), người Tàu gọi là « Yizhouna» mà
ngày nay là Sambour Prey Kouk thuộc thành phố Kampomg Thom.
Gần đây, Khin Sok trong
cuốn L'annexion du Cambodge par les Viêtnamiens ai XIXe siècle cũng
đề cập rằng, đến tận thế kỷ thứ XVIII thì triều đình Khmer vẫn còn giữ số lượng
5 vị quan đại thần là 5 ngài bộ trưởng gồm:
Ngài Oknha Touleak là Bộ trưởng Thứ Nhất
Ngài Oknha Yaomareach là
Bộ trưởng Bộ Công lý
Ngài Oknha Veing là Tổng
quản Hoàng cung
Ngài Oknha Krolahaom là Bộ
trưởng Hàng hải
Ngài Oknha Chakrei là Bộ
trưởng Đường bộ
Truyền thống triều đình
có 5 vị đại thần vẫn người người Khmer lưu giữ đến thế kỷ XX. Tuy vậy, người
Khmer tôn thờ con số «5» trong nhiều hoàn cảnh và điều kiện khác nhau.
Trong lễ đăng quang của Đức
vua Norodom Sihamoni hồi năm 2004, người ta dâng cho ngày 4 cây lọng màu đỏ, mỗi
cây có 5 lớp. Đồ dùng của đức vua đương trị vì cũng có 5 thứ gồm:
Vương miệng bằng vàng có
đính ngọc
Thanh kiếm của vua
Ô màu trắng và giày vàng
Chiếc giáo cỉa Ta Trasok
Paem
Hộp cau bằng vàng.
Từ thời Angkor, người
Khmer không bao giờ làm gì mà không có sự suy tính từ trước. Kinh đô Angkor
Thum cũng có 5 cổng. Zhou Daguan, đến Angkor hồi năm 1296 cũng ghi nhận điều
này. Hoàng thành trong Angkor Thum có 5 cổng gồm 2 cổng ở hướng Bắc, 2 cổng ở
hướng Nam và một cổng ra vào ở hướng Đông tiến đến «Trường đấu voi» dẫn đến một cánh cổng khác ở bên ngoài đều có
được đặt tên là «Jay» (ជ័យ-Thắng) cả. «Hồ lớn» nằm ở
gốc phía Tây Nam kinh đô cũng có 5 ống đá dẫn nước thải sinh hoạt đổ vào.
Số «5» là con số đặt biệt
đối với người Khmer. Vậy số «5» là con số tượng trưng cho điều gì?
Số «5» là con số tượng
trưng cho thần Shiva
Theo Brahma giáo, trong mỗi
kiếp Trái đất (កាល្ប-Kālapa) thần Shiva chính là vị thần sẽ đốt
cháy mọi thứ mà chính thần là người tạo ra. Đốt cháy mọi thứ trên Quả Địa cầu
này chính là sự phá hủy mọi «nghiệp» mà con người đã tạo nên trên cõi đời này. Người
ta gọi sự phá hủy này là «Mahāprasava» (មហាប្រសវៈ-Cuộc
cháy lớn), bình dân, người Khmer gọi là «Lửa cháy kiếp» (ភ្លើងឆវកាល្ប)
(Kiếp – kālapa – là khoảng thời gian để một Trái đất sinh ra, tồn
tại, và cháy rụi. Thời gian một kiếp là thời gian một ngày của Thần Brahma và bằng
4300 triệu năm của con người).
Sau khi đã phá hủy mọi thứ,
cũng chính thần Shiva sẽ tạo ra Trái đất, con người và mọi chúng sinh «sạch sẽ»,
không có một chúc «nghiệp» nào cả. Khi tạo vũ trụ mới này, Thần Shiva sử dụng 5
vật chất và cũng chính là 5 vật chất là cơ thể Ngài là Nước, Đất, Lửa, Gió, và
Không khí. Một loại vật chất nữa là «Không gì cả» nằm ngoài lớp bầu trời xung
quanh Quả đất. Cũng có thể nói rằng 5 dạng vật chất này chính là cơ thể của Thần
Shiva. Cũng bởi lý do này mà người ta thường khắc tượng thần Shiva với 5 cái đầu
và được gọi là «Sthasīva» (ស្ថសីវៈ).
Những người theo đạo
Brahma rất tôn kính thần Shiva và cũng rất kính sợ Ngài. Người ta sợ đến mức
không dám gọi tên thật «Āna» của ngài mà phải gọi là
«Śiva» có nghĩa là «Thiện» hay «Đấng có lòng bác ái». Người ta cũng sử dụng nhiều
hình ảnh khác nhau để mô tả Thần Shiva như Liṅga (លិង្គ)
hay Bò (គោ) (là vật cởi của Ngài). 5 cánh cửa của
Angkor, mỗi cánh có 5 lớp then gài, 5 vật dụng đại diện cho Đức vua cũng chính
là số 5 của thần Shiva.
Thần Shiva không chỉ là đại
diện cho 5 loại vật chất kiến tạo vũ trụ mà còn là đại diện của 5 hướng là Bắc,
Nam, Tây, Đông, và đỉnh đầu (theo Marillia Albanèse). Trong một ấn bản của Ủy
ban Truyền thống được xuất bản ở Phnom Penh có viết rằng: «5 ngọn đèn và 5 cây
nhang» mà người ta cúng chư Phật hoặc Thần thánh là chỉ 5 hướng. Giả thuyết này
hợp lý nhưng chưa thật sự đầy đủ, người ta cũng cần phải nói thêm rằng, số 5
chính là con số tượng trưng cho thần Shiva.
Thần Shiva được tượng trưng
bằng 5 hướng rõ ràng nhất ở vương quốc Khmer chính là 5 đỉnh của Ạngkor Wort. Đỉnh
cao nhất chỉ hướng đỉnh đầu là hướng quan trọng nhất vì nó nhắm đến vị thần tối
cao chính là Thần Brahma. Bốn đỉnh còn lại chỉ bốn hướng Tây, Đông, Bắc, Nam. Năm
đỉnh của các tháp Ba Kheng, Me Buon, Prae Rup, hay Takeo đều có ý nghĩa giống 5
đỉnh của Angkor Wort, đều là hình ảnh của Thần Shiva.
Đối với những tháp nhỏ
thì trên đỉnh tháp luôn có 5 tầng, tầng cao nhất được người ta đeo tràng hoa
sen. Các tháp này cũng chính là hình tượng của Thần Shiva trong ý nghĩa là 5 yếu
tố cấu thành vũ trụ là: Nước, Đất, Lửa, Gió và Không khí.
Năm 1945, ông Maurice
Glaize đã phát hiện dưới tháp «Thmor Bay Kaek» 5 miếng vàng lá, miếng thứ 5 ở
giữa có khắc hình một con bò, chính là một hình ảnh của thần Shiva.
Số 5 chính là số tượng
trưng cho thần Shiva.
Tháp cho thấy con số 5 rõ ràng nhất và vi diệu nhất chính là Tháp «Shivéalokah»
(សិវៈលោកៈ) trên đỉnh núi Ba Kheng mà trước đây người
ta gọi là núi Kandal. Trong ngọn tháp này, người ta bắt gặp rất nhiều con số 5.
Từ mọi góc nhìn: trên xuống, dưới lên, trái phải, … người ta đều thấy những ngọn
tháp nhỏ được xắp xếp theo tỷ lệ 5 – 5 . Tháp «Shivéalokah» là hình tháp 4 cạnh,
có 5 tầng. Ở mỗi cạnh có một cầu thang với 5 tầng. Tháp này được bao bọc bởi
năm ngọn tháp nhỏ khác ở hai bên. Bốn góc của Tháp có 4 tháp nhỏ và một tháp nhỏ
nữa trên đỉnh cao nhất. Trong tháp «Shivéalokah» người ta thể hiện thần Shiva ở
khắp nơi, bằng mọi hình thức. Thần Shiva là đại diện cho 5 vật chất cấu thành
vũ trụ và cũng là 5 hướng trong vũ trụ.
Số 5 chính là con số đại
diện cho thần Shiva.
0 Response to "Lịch sử dân tộc Khmer - Chương XII Số 5 hay Số của Thần Shiva"
Post a Comment