Khmer Krom yêu cầu Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc can thiệp vấn đề Việt Nam cướp tài sản


Thạch Phát| Đại diện những nạn nhân bị công an Yuon bắt gian giữ và cướp đoạt tài sản tại cửa khẩu Hà Tiên – Prek Chak đã có cuộc tiếp xúc với ông Surya Prasad Subedi để yêu cầu sự can thiệp của Liên Hiệp Quốc về vấn đề này hồi ngày 25 tháng 1 năm 2015 tại Văn phòng Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh.

Sư Kim Visal có mặt trong buổi gặp mặt cho biết những nạn nhân bị chính quyền Việt Nam cướp đoạt tài sản mong muốn người đại diện Liên Hiệp Quốc này giúp can thiệp để chính quyền Hà Nội nhanh chóng trả lại tài sản và đưa ra những giải thích phù hợp cho hành vi vi phạm quyền con người của mình.

Hồi ngày 28 tháng 10 năm 2014, một nhóm 16 người gồm Tăng sĩ và Phật tử và 3 trẻ em mang quốc tịch Kampuchea khi đang chờ làm thủ tục xuất cảnh về nước tại cửa khẩu Hà Tiên thì bị lực lượng an ninh của Việt Nam giam giữ gần 12 giờ đồng hồ. Tại cơ quan điều tra, những người này bị giới chức Việt Nam thu giữ và khám xét hành lý cá nhân, kể cả điện thoại di động và thậm chí là tài khoản các trang mạng xã hội.

Ngày 03 tháng 11 năm 2014, Liên Hiệp Tăng-già Khmer Kampuchea Krom có trụ sở tại Vương quốc Kampuchea đã ra một thông cáo chính thức cáo buộc Chính quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền, xúc phạm Quốc vương Kampuchea và can thiệp vào công việc nội bộ của Kampuchea và yêu cầu cơ quan hữu quan của Phnom Penh làm việc với Hà Nội để bảo vệ lợi ích của công dân mình.

Cũng theo sư Kim Visal, trả lời yêu cầu này, ông Surya P. Subedi cho biết với cương vị là Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề Nhân quyền tại Kampuchea, ông không có quyền tác động đến Việt Nam nhưng ông sẽ thúc đẩy chính quyền Kampuchea, thông qua các kênh ngoại giao, làm việc với Việt Nam để giải quyết vấn đề này.

Theo đó, ông gặp Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề Nhân quyền tại Việt Nam để họ chú ý đến vấn đề này khi làm việc với chính phủ Hà Nội.

Về vấn đề này, hồi ngày 6 tháng 11 năm 2014, ông Trần Xuân Nghiêm Giám đốc sở ngoại vụ tỉnh Kiêng Giang cho biết lực lượng chức năng của họ đã làm đúng chức năng là phạt hành chính những người này vị họ đã được cấp visa nhưng không đăng ký tạm trú. Ông này cũng bác bỏ thông tin là Việt Nam đã lấy tài sản của công dân Kampuchea.




0 Response to "Khmer Krom yêu cầu Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc can thiệp vấn đề Việt Nam cướp tài sản"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month