Lịch sử Dân tộc Khmer Chương 2 - NGUỒN GỐC DÂN TỘC KHMER (phần đầu)


- Khmer có nguồn gốc từ đâu?
- Dân tộc Khmer đã xuất hiện đầu tiên nhất trên lãnh thổ hiện hay hay từ đâu đến?

Nhiều người thấy rằng dân tộc Cham xuất thân từ đảo Java, nằm ở phía nam lãnh thổ Khmer, và họ cũng cho rằng Khmer cũng xuất thân từ phía Nam như dân tộc này. Người ta cũng đặt Khmer trong nhóm Java, Indonesia, Malaysia và Melanesia. Thực ra các dân tộc này có dùng một nhóm Austronesian (austronésien), tức nhóm Nam Đảo.

Thế nhưng Khmer lại khác. Khmer thuộc nhóm Mon – Khmer (hay Khmer – Mon). Dân tộc Khmer và dân tộc Mon cùng có chung một nguồn gốc. Dân tộc Khmer và Mon cùng có chung nguồn gốc ở Ấn Độ với tổ tiên là người Muṇḍa.

Trong cuốn Histoire de L’Inde, ông Alain Daniélou có viết rằng : «Dân tộc Khmer nằm trong nhóm Muṇḍa», và việc xây dựng được đền Angkor Wort cho thấy xã hội của người Khmer có rất nhiều đặc điểm phát triển rất cao và hết sức đặc biệt.

Ông William Smith cũng viết rằng: « Dân tộc Khmer và dân tộc Muṇḍa có cùng một ngôn ngữ, có hình dáng và đặc điểm văn hóa giống nhau và khác xa các nhóm Tamoul, Arya, và Mongol»

Dân tộc Muṇḍa là dân tộc có mặt đầu tiên nhất ở Ấn Độ. Người ta tìm thấy rằng dân tộc này đã tồn tại trên lãnh thổ Ấn Độ ngày nay sớm nhất là 30,000 năm trước Tây Lịch. Hiện nay người ta gọi tên dân tộc này là người Nishada (hay niśāda), người Ấn ngày nay thường gọi họ là Adivasi, tức dân tộc Gốc hay dân tộc Đầu Tiên. Mấy ngàn năm trước Tây lịch, dân tộc này đã có nền kinh tế, văn hóa phát triển rất cao. Dân tộc này không có tôn giáo, cũng không tin vào bất kỳ đấng thần linh nào. Họ theo chế độ mẫu hệ và tôn thờ cha mẹ, thờ mẹ đất, mẹ nước, và tin vào « Néak Ta ». Tất cả các đặc điểm này được người Khmer thừa hưởng đện tận ngày nay.

Phần lớn người Khmer gọi người Ấn Độ là «Khleing» (Khlâng – ក្លឹង្គ). Sở dĩ người Khmer có thói quen gọi người Ấn như vậy là do dân tộc đầu tiên ở Ấn Độ đến lãnh thổ của người Khmer xuất thân từ Vương quốc Kalinga (Khmer đọc là Kaleingkéah – កលិង្គៈ) tức bang Orissa ngày nay.

Người Khmer tiếp xúc với 2 nhóm Khleing trên lãnh thổ của mình là Khleing Trắng và Khleing Đen. Tuy nhiên rất có thể Khleing Đen là những người gốc Châu Phi đã đến Ấn Độ khoảng 10,000 năm trước Tây Lịch. Người Châu Âu gọi nhóm người này là Dravidian (hay draviden). Tuy nhiên, những người này tự gọi bản thân là người Tamoul hay Tamil. Dân tộc Khleing Trắng đến Ấn Độ vào khoản 2800 trước Tây lịch. Dân tộc này có nguồn gốc từ Trung Đông, ở phía Tây của Mongolia (Mông Cổ) ngày nay. Dân tộc này tự gọi mình là Arya, tức dân tộc Thượng Đẳng.

Ấn Độ không chỉ có 3 tộc người Munda, Tamoul và Arya mà hầu như tất cả các chủng tộc trên thế giới đều đến Ấn Độ, trong đó có người Perse đến hồi năm 520 trước Tây lịch, người Hy Lạp của Alexander Đại đế cũng đánh chiếm vùng đất này vào năm 362 trước Tây Lịch, rồi đến năm 206 trước Tây lịch, người Siry, và người Saka vào năm 18 Tây lịch, tiếp theo đó là xự xâm nhập của các dân tộc Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ, … và cuối cùng là các dân tộc Châu Âu như: Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh, và cả Pháp.

Các dân tộc này đến Ấn Độ không phải bằng phương pháp hòa bình và bằng con đường chiến tranh hết sức man rợ ác liệt. Các dân tộc đến sau man rợ hơn và đánh bật dân tộc đã đến trước.

Thế nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì dân tộc đến sau và dân tộc đến trước cũng hòa lẫn vào nhau và tạo nên một nền văn hóa mới, tiên tiến và tốt đẹp. Tuy nhiên, có một dân tộc không chấp nhận sống hoàn tan vào các dân tộc khác cũng như không muốn sống chung với sự hiện diện của dị chủng, đó là dân tộc Munda, tổ tiên của người Khmer.

Vì không chịu sự cai trị của dân tộc khác, người Munda rời bỏ quên hương sống ở những nơi khác như những khu rừng vắng, khu vực núi hẽo lánh, đến tận biên giới phía Tây như vùng Assam hay vùng núi Dek Kaing hay vùng Vịnh Kumari (Phương Tây gọi là vùng vịnh Comorin).

Tuy sống ở đâu đi chăng nữa thì dân tộc Munda này, thậm chí cho đến ngày nay, vẫn giữ những truyền thống, văn hóa cổ truyền của mình mà không hề có sự thay đổi nào.

Sau khi Ấn Độ giành độc lập, giai cấp lãnh đạo sợ rằng những người Munda sẽ đòi lại đất đai hoặc các quyền lợi khác của dân tộc bản địa hay dân tộc Adivasi, người ta đổi tên dân tộc này thành dân tộc Vannavasi, có nghĩa là «Dân tộc trong rừng». Trong cuộc điều tra dân số được tiến hành ở Ấn Độ hồi năm 1979, Người Munda có 41 triệu người (theo Alain Daniélo).

Dân tộc Munda này không chỉ chạy trốn vào các khu rừng hoặc vào khu vực núi non hẻo lánh để tránh các dân tộc khác mà họ còn đi ra khỏi Ấn Độ và có mặt ở hầu như tất cả mọi nơi trên thế giới.

Dân tộc Munda rời khỏi Ấn Độ bằng 3 con đường chính:
Con đường phía Tây: Nhóm người Munda đi đến các đảo Socotra, Madagascar, Ai Cập, và Babylon.
 
Con đường phía Nam: bằng đường này, người Munda đến đảo Sri Lanka, Nircobar, Malaysia, Indonesia, Melanesia, Australia, Đảo Pak (thuộc Papua New Guinea ngày nay), và thậm chí là đến khu vực Chili thuộc Nam Mỹ nữa.

Con đường thứ 2 này là con đường mà các dân tộc ở Ấn Độ thường sử dụng để trốn chạy kẻ thù. Sau cuộc di cư của người Munda, vào thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch, người Tamoul, hay người «Khleing Da Đen» đã chạy trốn khỏi Vương quốc Kalinga theo con đường này đến sống ở nhiều quốc gia Nam Á hiện nay. Ở vương quốc Khmer, người Khmer gọi những người này là người Khleing hay Khlaeng mà hiện nay, người Khmer Krom vẫn quen dùng từ này để gọi những người nào có dáng dấp giống người xuất thân từ vương quốc Kalinga.

Sau đó, người Ấn theo đạo Phật Mahāyāna (Đại thừa) và đạo Islam cũng rời khỏi Ấn Độ theo con đường này.

Indonesia và Malaysia có tên như hiện nay là do những người Anh và người Hà Lan đặt cho hồi thế kỷ thứ XVII. Trước đây, vương quốc Malaysia phần lớn là người Khleing và họ quản lý vùng đất này khoảng 1,000 năm. Đảo Nircobar, tuy thuộc Ấn Độ nhưng lại có vị trí gần với Malaysia hơn. Đảo Java, trước đây là Vương quốc Langkasuka và Đảo Sri Lanka trước kia là Vương quốc Dvipa (Quốc Đảo).

Con đường thứ Ba: Đây là đường cạn, theo vịnh Belgan. Người Munda đi dọc theo bờ biển và dọc theo các sông lớn, đến tận cùng của dòng sông Mekong, đến biển Nam Trung Hoa. Dọc con đường này, người Munda lập nên nhiều vương quốc khác nhau, có những vương quốc còn tồn tại đến tận ngày nay, như Vương quốc Khali ở khu vực Assam, Vương quốc Myso ở núi Myso, Vương quốc Nagadesa của người Naga, Vương quốc Mon ở Burma và Vương quốc Khmer ở trên lãnh thổ Kampuchea hiện đại.

Có người cho rằng, ban đầu một tộc người di từ từ núi Tây Tạng xuống phía Nam là Ấn Độ ngày nay rồi hình thành dân tộc Munda và một nhóm khác di cư sang phái Đông và hình thành hai dân tộc Khmer và Mon. Giả thuyết này hoàn toàn không đúng.

Dân tộc Munda bắt đầu rời khỏi Ấn Độ vào khoảng 10,000 năm trước Tây lịch sau khhi bị người Tamil xâm chiếm đất đai. Nhóm người Munda thành lập được vương quốc Khmer và tự đặt lên cho mình là người Khmer có mặt tại lãnh thổ hiện tại từ khoảng năm 6,000 trước Tây lịch.

Mặc dầu có tên mới là người Khmer nhưng những người này vẫn lưu giữ và tôn trọng tất cả các giá trị truyền thống, ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc Munda, là dân tộc tổ tiên của mình.

Người Khmer lưu giữ 3 tín ngưỡng lớn của tổ tiên là:  
- Thờ kính mẹ cha, gọi mẹ cha mà «me» «ba». Cũng trong nghĩa này «me» có vị trí cao hơn, và lớn hơn «ba». Về chính trị, người Khmer theo chế độ mẫu hệ và người đứng đầu nhà nước luôn là nữ.
- Thờ kính đất và nước, với hình tượng Nàng Konghing và Cá Sấu là biểu tượng mà người ta vẫn thường gọi là Neang Konghing và Preah Thorny (Nàng Konghing – Nữ Thần Nước, và thần Đất).
- Thờ kính Néak Ta, người Khmer cho rằng linh hồn người đã khuất sống trong các cây cổ thụ hoặc trong các khu rừng, núi.


Người Khmer bảo lưu được tất cả các đặc điểm trên cho đến năm 50 Tây lịch. Trong thời gian này, những người Munda chạy ra khỏi Ấn Độ trốn người Kheing Đen (Tamil) hồi khoảng 6,000 năm trước lại bị người Kheing Trắng (Arya) đuổi đến. Nhóm người Arya này do một Brahma (Bà La Môn) tên Kaundin dẫn đầu. 

3 Responses to "Lịch sử Dân tộc Khmer Chương 2 - NGUỒN GỐC DÂN TỘC KHMER (phần đầu)"

  1. Nói một cách ngắn gọn nhất, dễ hiểu nhất, đơn giản nhất tóm gọn lại cho độc giả người "Youn" biết là:

    - Dân tộc Khờ-Me là một dân tộc thiểu số từ Ấn Độ phải "TRỐN CHẠY KHỎI ẤN ĐỘ".
    - Là dân tộc "Khờ" gốc "Me Ấn".

    (TPX-VN)

    ReplyDelete
  2. Nhân dịp đầu năm mới 2015, kính chúc quý vị ban tin tức Khmer Krom nhiều sức khoẻ, hạnh phúc và thành công hơn trong năm mới.

    Đề nghị quý vị cho địa chỉ văn phòng để chúng tôi gửi tặng đến quý vị một món quà lớn và có ý nghĩa lớn nhân dịp đầu năm mới.

    (Tân phát xít-VN)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Văn phòng Lầu 4, Tòa nhà Premier Office #184, Moniret, St. 217, Sangkat Tomnub Tek, Khan Chamkarmon, Phnom Penh. Số điện thoại +855.17539268

      Delete

Most Popular

Most read this month