SƠN NGỌC THÀNH, SƠN THÁI NGUYÊN VÀ PHONG TRÀO KHMER SEREY KỲ 3. RỜI QUÊ HƯƠNG (Phần 2)

Sơn Ngọc Minh, một tên Yuon giả danh là 
em ruột của Sơn Ngọc Thanh
Được chính quyền 7 tháng Giêng của tay sai Yuon nhớ ơn
Năm 1946, sự xung đột giữa người Khmer Yuon vẫn tiếp tục diễn ra cho đến khi Pháp quay lại Indochina, đến tháng 4, Pháp bắt đầu trấn áp các cuộc chém giết giữa người Yuon và người Khmer. Trong giai đoạn đó, lợi dụng thời cơ ông Sơn Ngọc Thành bị Pháp bắt đi Pháp, Khmer Krom không có người lãnh đạo, Yuon Hồ Chí Minh chọn một người Yuon tên Nguyễn Ngọc Minh (Tên thật là Phạm Văn Hứa), hay còn gọi là Acharj Mean cho đi tu học ở chùa Saom Keurk, Phnom Penh. Y được Hồ Chí Minh cho đổi tên thành Sơn Ngọc Minh và giả danh là em trai của ông Sơn Ngọc Thành để  lãnh đạo phong trào Khmer Krom. Y tuyên truyền, lôi kéo để người Khmer Krom và Khmer Kandal vào đảng cộng sản Indochina. Thời điểm đó, có hàng nghìn nhân sĩ trí thức, những người yêu nước, và đồng bào Khmer Krom vào rừng phục vụ đảng cộng sản Indochina do tưởng rằng Sơn Ngọc Minh chính là em ruột của Sơn Ngọc Thành.

Mặt khác, Yuon Việt Minh thay đổi chiến thuật, sử dụng chiến tranh tâm lý. Yuon cấm người Yuon nhắc đến chuyện quá khứ Yuon và Khmer và tuyên truyền với người Khmer rằng Đất Kampuchea Krom là của người Khmer, Yuon Việt Minh chỉ đến để giúp đỡ, hợp tác với người Khmer, người Lào đánh đuổi Pháp ra khỏi Indochina. Một khi Indochina độc lập, Yuon sẽ trở lại đất Yuon là vùng Bắc Kỳ, còn đất Khmer, đất Lào thì phải trả lại cho người Khmer, người Lào vì Khmer và Lào là chủ hai vùng đất này. Hơn nữa, đối với những địa phương có đông người Khmer như Preah Trapeang, Khleang, Polleav, Yuon cho người Khmer làm tỉnh trưởng. Luận điệu tuyên truyền của Yuon sử dụng ở Kampuchea, Kampuchea Krom và Lào làm cho nhiều người tin tưởng Yuon, đặc biệt là vua Norodom Sihanok cũng tin tưởng vào luận điệu lừa mị của Yuon.

Thời điểm đó, rất nhiều người Khmer, Lào theo Yuon vào rừng và đánh diệt Pháp hết sức hăng say. Riêng những người Khmer Krom không tin tưởng Yuon, không chạy vào rừng với Yuon cũng tiếp tục bảo tồn, phát triển văn hóa, văn minh Khmer đến mức có được chương trình học bằng tiếng Khmer tại các trường học Pháp Khmer. Ở các phum đều thành lập lớp học bình dân  dạy chữ Khmer, Kinh Pháp cú (Dhamapada), Kinh tụng, Kinh Công phu, Đạo đức, Truyền thống, Văn hóa Khmer. Các phong trào này không có người lãnh đạo rõ ràng, người Khmer làm theo sự chỉ đạo của những người có uy tính tại địa phương, hơn nữa, thời điểm đó, người Khmer Krom không có sự thống nhất và thiếu liên hệ giữa các địa phương với nhau.

Năm 1949, Ngài Đại đức Uk Wann Ngài Đại đức Lâm Em xây dựng một ngôi chùa Khmer tại thành phố Prey Nokor, đặt tên là chùa Chant Reangsey (Cānda Rasī). Sau khi chùa đã xây dựng xong, các vị Đại đức có uy tính và các Phật tử là nhân sĩ trí thức ở thành phố Prey Nokor, thống nhất thành lập một  Ủy ban Trung ương ở Prey Nokor, rồi thành lập Ủy ban Tỉnh, Ủy ban chùa. Sau đó thành lập các Ủy ban srok để giúp việc cho Ủy ban tỉnh. Ủy ban này đượcc gọi là Ủy ban Phật giáo Theravāda Trung tâm do Ngài Đại đức Lâm Em làm Chủ tịch, Ngài cũng là trụ trì đầu tiên của chùa Chanta Reangsey. Riêng các Phật tử thì phụ trách giúp việc Ủy ban Tăng-già, phụ trách các công tác xã hội, xây cốc, sālā, Chánh điện (Vihāra), và cúng dường Tứ vật dụng (là các nhu yếu phẩm mà người tu hành cần). Ngoài ra Ủy ban này còn phụ trách liên hệ với các Ủy ba Phật giáo khác, các tổ chức xã hội ngoài Phật giáo, như các công ty, xí nghiệp, …

Ủy ban Phật giáo Theravāda gặp phải sự trở ngại lớn là sự cấm đoán và theo dõi các hoạt động của Ủy ban Giáo hội Phật giáo Việt Nam thuộc Bộ Chiến tranh Tâm lý của Bộ Quốc Phòng, thành lập năm 1955 do tên Đại Tá Kim Khanh làm chủ tịch. Sau đó, chính quyền Yuon Cộng Hòa cho y lên giữ chức Tổng Cục trưởng Bộ Phát triển Đời sống người Việt gốc Miên. Giáo hội Phật giáo Xã hội người Việt gốc Miên nà, vào năm 1958, dưới thời của Ngô Đình Diệm đã cản trở sự bảo tồn và truyền bá chữ viết và văn hóa Khmer Kampuchea Krom đặc biệt là cản trở các hoạt động của Ủy Ban chùa Chanta Reangsey. Họ tuyên bố cho xóa bỏ chữ Khmer trong các chương trình giảng dạy, tách Tăng-già và Phật tử ra khỏi Ủy ban Phật giáo Theravāda, cáo buộc những người Khmer yêu nước là cộng sản rồi bắt và hành hạ cho đến chết những người Khmer yêu nước làm cho một bộ phận người Khmer Krom không thể chịu nỗi, phải chạy vào rừng với cộng sản.

Ngày 21 tháng 5 năm 1949, Quốc hội Cộng hòa Pháp thông qua dự chuyển giao Cochinchine cho Yuon quản lý. Ngày 4 tháng 6 năm 1949, Tổng thống Cộng hòa Pháp là Vincent Auriol ký sắc lệnh ban bố luật 733-49, chuyển vùng đất Cochinchine dưới quyền quản lý của vua Yuon Bảo Đại, đi ngược lời lời hứa của Tổng thống tiền nhiệm là La Grandiere có viết gửi cho vua Norodom là: “Khi Pháp rút khỏi Indochina, Pháp sẽ giao trả lại vùng đất Kampuchea Krom cho Chính quyền Hoàng gia Kampuchea”. Kể từ thời điểm đó, Khmer bị mất đi 1 phần lãnh thổ rộng 67,600 km2, dân số 4 triệu người và hơn 570 ngôi chùa (tại thời điểm năm1949)

Yuon cộng sản và Yuon phi cộng sản đều hết sức vui mừng vì không tốn một viên đạn nào, Yuon lại tự nhiên được cả một vùng đất trù phú này. Yuon lại có thêm hội hành hạ người Khmer Krom một lần nữa theo chính sách tàn bạo, man rợ mới khiến cho hàng vạn người Khmer Krom phải rời bỏ quê hương, nhà cữa, để lại đất đai cho Yuon sinh sống. Cũng trong thời gian này, Hội Vì Sự Giáo dục Đạo đức Trí tuệ và Thể chất của Khmer Cochinchine (Association pour l’amelioration morale, intellectuelle etphysique des Cambodgiens de Cochinchine) của Ngài Oknha Lâm Em cũng phải chuyển trụ sở từ tỉnh Khleang, Kampuchea Krom đến Đại lộ Kampuchea Krom ở Phnom Penh và đổi tên lại thành Hội Ái Hữu Khmer Kampuchea Krom vẫn còn hoạt động đến ngày nay.


Văn hóa, văn minh Khmer bị Yuon thực hiện chính sách Yuon hóa dần dần. 

0 Response to "SƠN NGỌC THÀNH, SƠN THÁI NGUYÊN VÀ PHONG TRÀO KHMER SEREY KỲ 3. RỜI QUÊ HƯƠNG (Phần 2)"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month