SƠN NGỌC THÀNH, SƠN THÁI NGUYÊN VÀ PHONG TRÀO KHMER SEREY KỲ 4. TỐNG KHƯƠNG

MIKE Force
Ông Tống Khương, tên thật là Lý Ngọc Khương (hay còn gọi là Tống Triệu), sinh năm 1930 ở Phum Chap Phlerng, Srok Thkov, tỉnh Preah Trapeang (Trà Cú, Trà Vinh). Là con thứ 3 của bà Lâm Thị Tô và ông Lý Kim Kỳ, là em trai của Ngài phú hộ Lý Kim Cương, ông Tống Khương có 6 người anh chị em:
  1. Lý Kim Lập (anh)
  2. Lý Hoàng Khải (anh)
  3. Lý Thị Hồng (em gái)
  4. Không rõ tên
  5. Không rõ tên
  6. Lý Sareth (Lý Đẹt) (Em trai)

Thủa nhỏ, ông học chữ Khmer và Yuon ở Chap Phlerng. Năm 1948, khi ông được 18 tuổi (lúc ông Sơn Ngọc Thành vẫn còn đang bị Pháo bắt giam), ông nghe lời tuyên truyền của Hồ Chí Minh rằng Kampuchea Krom là của người Khmer và sau khi đuổi Pháp ra khỏi Indochina, Yuon sẽ rút về đất Yuon và Kampuchea Krom sẽ trả lại cho người Khmer, mặt khác do căm hận Pháp bắt giam Ngài Sơn Ngọc Thành (là chồng của dì ruột mình), ông chạy đến phum Srea Preah, khum Lương Hòa, srok Kampong Thom rủ người anh em họ là Lâm Đông vào rừng ở Tuerk Khmau tham gia vào Yuon Việt Minh đánh Pháp (ông Lâm Đông là người con thứ 6 của ông Lâm Thanh Wann và bà Sơn Thị Them, là em gái út của Sơn Ngọc Thành).

Khi vào rừng cùng cộng sản Yuon đánh Pháp, ông Tống Khương và Lâm Đông phải đổi tên để giấu lý lịch. Trong thời gian phục vụ ở đó, nhiều lần hai ông nhận thấy rằng Yuon có kế hoạch lừa bịp người Khmer, cụ thể là việc tuyên truyền rằng Sơn Ngọc Minh là em của Sơn Ngọc Thành. Năm 1950, hai ông Tống Khương và Lâm Đông chạy trốn cộng sản về lại quê hương ở Preah Trapeang.

Cũng năm 1950, một công tử ở Preah Trapeang tên là Lâm Thái (là con thứ 7 của Đại phú hộ Lâm Chant), từng đi du học ở Pháp với ông Sơn Ngọc Thành, bỏ vợ con chạy vào rừng với một người con gái Yuon (lớn hơn ông 13 tuổi). Hai người gặp phải hang ổ của Việt Cộng và bị Việt Công bắt làm “công tử Preah Trapeang trong rừng sâu”. Sau ngày 20 tháng 7 năm 1954, Hiệp định Genève được ký, hòa bình được lập lại ở Indochina, Yuon Hồ Chí Minh buộc hàng vạn người Khmer Krom, Khmer Kandal và Yuon ở Kampuchea Krom phải “tập kết” ra miền Bắc. Cuối năm 1959, Yuon Việt Cộng đến nhà bà Lâm Thị Luon, là vợ của ông Lâm Thái và là em gái út của bà Lâm Thị Út cho thông báo rằng là ông Lâm Thái có việc hệ trọng cần gặp vợ con. Bà Lâm Thị Luon nghe lời Yuon, mang theo ba người con vào rừng Teurk Khmau để gặp chồng. Sau khi gặp được chồng, Yuon kêu gọi bà và 3 người con hãy đi Hà Nội chơi 3 năm cùng với chồng. Bà không đồng ý đi vì ruộng vườn, nhà cửa không ai chăm sóc (lúc đó đất đai của bà có khoản 1000 công). Yuon bảo bà nếu không đi được thì cho hai người con gái lớn cùng cha đi chơi ở Hà Nội 3 năm rồi về. Bà đồng ý cho 3 người con gái (một người 11 tuổi, một người 9 tuổi) theo cha là ông Lâm Thái “đi chơi” Hà Nội 3 năm. Tuy nhiên, mãi đến 20 năm sau (năm 1979) thì mới quay trở lại. Riêng bà Lâm Thị Luon, sau 3 tháng ở trong rừng với chồng, bà về nhà và bị bệnh chết (vào tháng 9 năm 1959).

Năm 1951, ông Tống Khương và Lâm Đông cùng nhau phục vụ cho quân đội Yuon Cộng hòa, đánh Yuon cộng sản. Sau đó, ông Lâm Đông không phục vụ quân đội nữa mà về thừa kế tài sản bên nội, bên ngoại và tài sản cha của ông là Công tử Trà Vinh. Thời đó, Công tử Trà Vinh phần lớn thuộc con cháu dòng họ Lâm.

Ông Tống Khương tiếp tục phục vụ quân đội Yuon Cộng hòa. Em của ông là Lý Saret hay còn gọi là Lý Đẹt cũng vào phục vụ trong quân đội Yuon Cộng hòa đánh Yuon Cộng sản. Ngày 26 tháng 11 năm 195, ông Tống Khương kết hôn với bà Thạch Thị Út (là con của ông Thạch Viên và bà Kim Thị Huyền).

Sau đó, ông Tống Khương được Yuon Cộng hòa thăng cấp cho làm chỉ huy. Ông nổi tiếng là người đánh Yuon Cộng sản nhiều nhất giai đoạn 1955 1975. Ông Tống Khương có công ngăn chặn thâm nhập của Yuon cộng sản, và ông cũng có công cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho quân đội Mike Force của ông Sơn Ngọc Thành. Ông mất năm 1975 trong trận chiến với quân Yuon Bắc Kỳ tiến vào Kampuchea Krom.

0 Response to "SƠN NGỌC THÀNH, SƠN THÁI NGUYÊN VÀ PHONG TRÀO KHMER SEREY KỲ 4. TỐNG KHƯƠNG"

Post a Comment

Most Popular

Most read this month